June 14, 2019

[Ngữ pháp] Động từ + (으)ㄹ 생각이다

Bài viết liên quan

Trước tiên hãy cùng xem và nghe hội thoại bên dưới để hiểu bối cảnh sử dụng của ngữ pháp này:

A: 여기에 서명하시면 돼요. 계약금은 이 계좌로 이체하시면 되고요.
Anh ký vào ở đây là được ạ. Còn tiền đặt cọc thì anh chuyển vào tài khoản này nhé.

B: 네, 월세도 이 계좌로 보내 드릴까요?
Vâng, tiền thuê hàng tháng cũng chuyển vào tài khoản này luôn ạ?

A: 네. 매월 1일에 보내 주시면 돼요. 이사는 언제쯤 하실 생각이에요?
Vâng, hàng tháng anh gửi cho tôi vào ngày mồng 1 là được. Anh nghĩ khi nào sẽ chuyển nhà đến vậy?

B: 다음 주쯤 이사할 생각이에요.
Tôi nghĩ là sẽ chuyển nhà đến vào khoảng tuần sau ạ.

A: 그렇군요. 이사 잘 하시고, 사시다가 혹시 집에 문제 생기면 바로 연락 주세요.
Thế à. Chúc anh chuyển nhà tốt đẹp nhé, nếu nhà xảy ra vấn đề gì trong khi anh sống ở đây vui lòng liên hệ với tôi ngay nhé.

B: 네, 알겠습니다. 감사합니다.
Vâng, tôi biết rồi ạ. Cám ơn cô nhiều.

Từ vựng:
서명: chữ ký
계약금: tiền đặt cọc
이체: chuyển khoản
매월: hàng tháng, mỗi tháng


V+ 을/ㄹ 생각이다
1. Được gắn vào thân động từ sử dụng để biểu hiện suy nghĩ sẽ thực hiện hành động hay có kế hoạch nào đó. 
Nếu thân động từ hành động kết thúc bằng 'ㄹ' hay nguyên âm thì sử dụng '-ㄹ 생각이다', 
kết thúc bằng phụ âm thì sử dụng '-을 생각이다'.

대학을 졸업하면 바로 취직할 생각입니다.
Tôi nghĩ sẽ đi xin việc ngay nếu tốt nghiệp đại học.

비가 와서 오늘은 운동을 하러 나가지 않을 생각이에요.
Vì trời mưa nên tôi nghĩ hôm nay sẽ không ra ngoài tập thể dục được.

나이가 들면 고향에 가서 살 생각이야.
Tôi nghĩ sẽ về quê sống nếu tuổi già.

2. Khi dùng dưới dạng quá khứ '(으)ㄹ 생각이었다' thể hiện đã có dự định, kế hoạch làm việc nào đó nhưng thực tế việc ấy đã không được như vậy.
어제 친구들과 축구를 할 생각이었는데 비가 와서 못 했어요.
Hôm qua nghĩ đi chơi bóng cùng các bạn mà trời mưa nên đã không thể đi được.

생일에 영호 씨한테 선물을 줄 생각이었는데 깜빡 잊어버렸어요.
Đã nghĩ tặng quà cho Young-ho vào sinh nhật mà đột nhiên quên mất tiêu rồi.

Nguồn tham khảo: Naver hội thoại tiếng Hàn
Tổng hợp ngữ pháp tiếng Hàn sơ cấp: Bấm vào đây
- Tổng hợp ngữ pháp tiếng Hàn trung cấp, cao cấp: Bấm vào đây
- Tham gia nhóm học và thảo luận tiếng Hàn: Bấm vào đây
- Trang facebook cập nhật các bài học, ngữ pháp và từ vựng: Hàn Quốc Lý Thú

Ảnh minh họa, nguồn King Sejong Institute


Chia sẻ bài viết

Tác giả:

안녕하세요? Hy vọng mỗi bài viết trên blog sẽ hữu ích đối với bạn. Xin cảm ơn và chúc bạn có những phút giây lý thú! 즐거운 하루를 보내세요!ㅎㅎ Nhấn và xem QC thu hút bạn để hỗ trợ HQLT nhé!!!

0 Comment: