May 27, 2019

[Ngữ pháp] Động/Tính từ + 는데요/(으)ㄴ데요.² (거절 - Sự khước từ)

Bài viết liên quan

Trước tiên hãy cùng xem đoạn hội thoại sau để nắm thêm bối cảnh sử dụng biểu hiện này:
A: 저, 이번 주 토요일에 하루 쉴 수 있을까요?
Tôi có thể nghỉ một ngày vào thứ 7 tuần này được không ạ?

B: 이번 주 토요일이면 모렌데 이렇게 갑작스럽게 스케줄을 변경하시면 좀 곤란한데요.
Thứ 7 tuần này thì ngày kia rồi, nếu cô thay đổi lịch một cách đột ngột như vậy thì hơi khó đó.

A: 죄송해요. 갑자기 일이 생겨서요.
Tôi xin lỗi. Bởi vì xảy ra việc đột xuất ạ.

B: 그럼 유루 씨를 대신해서 일해 줄 수 있는 친구를 좀 찾아봐요.
Nếu vậy thì thử tìm người bạn mà có thể làm thay cô Yu Ru xem sao.

A: 네, 일요일 근무자들에게 연락해 볼게요.
Vâng, tôi sẽ thử liên lạc với người làm vào ngày chủ nhật xem sao ạ.

B: 그래요. 저도 조정해 볼게요.
Thế nhé. Tôi cũng sẽ điều chỉnh lại lịch.


Được gắn sau thân động từ hành động hay động từ trạng thái sử dụng để từ chối đề nghị của đối phương một cách nhẹ nhàng và xem xét phản ứng của người nghe. 
Sau thân '있다', '없다' hay động từ hành động thì sử dụng '-는데요', sau thân động từ trạng thái kết thúc bằng 'ㄹ' hay nguyên âm thì sử dụng ‘-ㄴ데요’, sau thân động từ trạng thái kết thúc bằng phụ âm thì sử dụng ‘-은데요’.

가 : 주말에 만날 수 있을까요?
나 : 저는 주말에 선약이 있는데요.
가 : Mình có thể gặp nhau vào cuối tuần không?
나 : Cuối tuần tôi có hẹn trước rồi.

가 : 심심하면 영화나 한 편 볼까요?
나 : 조금 이따가 나가는데요.
가 : Nếu nhàm chán thì mình xem bộ phim nhé?
나 : Lát nữa tôi định ra ngoài.

가 : 이 가방이 어때요?
나 : 그 가방은 좀 작은데요.
가 : Cái túi xách này thế nào?
나 : Cái túi xách đó hơi nhỏ.

Tổng hợp ngữ pháp tiếng Hàn sơ cấp: Bấm vào đây
- Tổng hợp ngữ pháp tiếng Hàn trung cấp, cao cấp: Bấm vào đây
- Tham gia nhóm học và thảo luận tiếng Hàn: Bấm vào đây
- Trang facebook cập nhật các bài học, ngữ pháp và từ vựng: Hàn Quốc Lý Thú
Ảnh minh họa, nguồn King Sejong Institute


Chia sẻ bài viết

Tác giả:

안녕하세요? Hy vọng mỗi bài viết trên blog sẽ hữu ích đối với bạn. Xin cảm ơn và chúc bạn có những phút giây lý thú! 즐거운 하루를 보내세요!ㅎㅎ Nhấn và xem QC thu hút bạn để hỗ trợ HQLT nhé!!!

0 Comment: