July 2, 2025

한국근현대미술 100년 한눈에···국립현대미술관 소장품 과천 상설전 - 100 năm mỹ thuật cận-hiện đại Hàn Quốc… Triển lãm thường trực tác phẩm sưu tập tại Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Quốc gia Gwacheon

▲ 국립현대미술관 과천관 상설전 '한국근현대미술 II'의 개막을 하루 앞둔 25일 열린 언론공개회에 참여한 기자들이 윤형근의 작품 '청다색 86-29'(1986)을 감상하고 있다. Ngày 25, một ngày trước khi khai mạc triển lãm thường trực phần 2 “Nghệ thuật cận-hiện đại Hàn Quốc II” tại Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Quốc gia chi nhánh Gwacheon, các phóng viên tham dự buổi họp báo đã thưởng lãm tác phẩm “Màu xanh thẫm 86-29” (1986) của Yun Hyong-keun.

▲ 국립현대미술관 과천관 상설전 '한국근현대미술 II'의 개막을 하루 앞둔 25일 열린 언론공개회에 참여한 기자들이 윤형근의 작품 '청다색 86-29'(1986)을 감상하고 있다. Ngày 25, một ngày trước khi khai mạc triển lãm thường trực phần 2 “Nghệ thuật cận-hiện đại Hàn Quốc II” tại Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Quốc gia chi nhánh Gwacheon, các phóng viên tham dự buổi họp báo đã thưởng lãm tác phẩm “Màu xanh thẫm 86-29” (1986) của Yun Hyong-keun.

국립현대미술관 과천관이 소장품으로 구성한 상설전 2부 '한국근현대미술 II'의 문을 26일 열었다. Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Quốc gia chi nhánh Gwacheon đã khai mạc phần 2 của triển lãm thường trực “Nghệ thuật cận-hiện đại Hàn Quốc II” từ ngày 26.

전시는 1950년대부터 1990년대까지 한국 현대미술의 궤적을 110여 점의 작품으로 압축해 소개한다. Triển lãm giới thiệu súc tích hành trình của nghệ thuật hiện đại Hàn Quốc từ thập niên 1950 đến thập niên 1990 qua hơn 110 tác phẩm.

지난 5월 개막한 1부(대한제국~한국 전쟁 시기)에 이어 이번 전시를 함께 보면 한국 미술사 100년의 흐름을 파노라마처럼 펼쳐진 큰 그림으로 이해할 수 있다.

Khi thưởng lãm cùng phần 1 (thời Đại Hàn Đế Quốc đến thời Chiến tranh Triều Tiên) đã khai mạc vào tháng 5 vừa qua, người xem có thể hình dung một bức tranh toàn cảnh về 100 năm lịch sử mỹ thuật Hàn Quốc.

 ▲ 국립현대미술관 과천관 상설전 '한국근현대미술 II'의 '추상미술의 확산' 섹션에서 전시된 그림들. Các tác phẩm trưng bày trong chuyên mục “Sự lan tỏa của nghệ thuật trừu tượng” thuộc phần 2 triển lãm thường trực “Nghệ thuật cận-hiện đại Hàn Quốc II” tại Bảo tàng Gwacheon.

2부는 총 11개의 소주제로 구성했다. 정부 수립 이후 산업화, 민주화와 함께 흘러간 한국 현대미술의 흐름을 보여준다. 1949년 제1회 대한민국미술전람회(국전) 대통령상을 받은 수상작부터 모더니즘, 앵포르멜(비정형), 한국 고유의 추상미술 작품까지 시대와 사조를 가르는 다양한 장르의 작품들이 관람객을 맞는다.

Phần 2 gồm tổng cộng 11 chủ đề nhỏ, phản ánh dòng chảy nghệ thuật hiện đại Hàn Quốc sau khi thành lập chính phủ, cùng tiến trình công nghiệp hóa và dân chủ hóa. Từ tác phẩm đoạt Giải Tổng thống tại Triển lãm Mỹ thuật Quốc gia Đại Hàn lần thứ nhất năm 1949, đến các tác phẩm hiện đại, informel (phi hình thức) và nghệ thuật trừu tượng đặc trưng Hàn Quốc, nhiều thể loại khác nhau đón chờ khách tham quan.

이건희 컬렉션의 주요 작품 17점도 함께 전시된다. 이 중 안상철의 1959년 그림 '청일'은 오는 11월 미국 스미스소니언 아시아 미술관으로, 신학철의 세로 길이 2m59cm 그림인 '한국근대사-종합'은 내년 8월 영국 브리티시 뮤지엄으로 각각 향한다.

17 tác phẩm tiêu biểu trong bộ sưu tập Lee Kun-hee cũng được trưng bày. Trong đó, bức “Thanh Nhật” (1959) của Ahn Sang-chul dự kiến sẽ được đưa sang Bảo tàng Nghệ thuật châu Á Smithsonian, Mỹ vào tháng 11 tới, còn bức “Lịch sử hiện đại Hàn Quốc – Tổng hợp” dài 2,59m của Shin Hak-chul sẽ được chuyển đến Bảo tàng Anh vào tháng 8 năm sau.

'작가의 방' 섹션은 한 작가의 작품을 집중적으로 소개한다. 김환기(1913~1974) 방에서는 화가의 그림에서 영감을 받아 조향한 향기를 맡으며 시각과 후각을 넘나드는 감각의 확장을 경험할 수 있다. 윤형근(1928~2007) 방은 영화 '옥자'와 '기생충', 드라마 '오징어게임'의 정재일 음악감독이 만든 여섯 곡이 공간을 채운다.

Chuyên mục “Phòng của nghệ sĩ” trưng bày tập trung tác phẩm của một tác giả. Tại phòng Kim Whanki (1913–1974), du khách có thể trải nghiệm sự lan tỏa giác quan vượt qua thị giác và khứu giác nhờ mùi hương được tạo ra từ cảm hứng tranh vẽ của ông. Phòng của Yun Hyong-keun (1928–2007) vang lên sáu bản nhạc do đạo diễn âm nhạc Jung Jae-il – người tham gia phim “Okja”, “Ký sinh trùng” và phim truyền hình “Trò chơi con mực” – sáng tác.

과천관 외에 서울관 상설전 '한국현대미술 하이라이트'에서도 한국현대미술의 대표작 86점을 전시하고 있다. 서울관 전시는 지난 5월 1일 개막 이후 약 11만 명, 과천관 1부 전시는 약 2만4000명이 관람했다고 국립현대미술관이 밝혔다.

Ngoài chi nhánh Gwacheon, chi nhánh Seoul cũng đang tổ chức triển lãm thường trực “Highlight Nghệ thuật Hiện đại Hàn Quốc” với 86 tác phẩm tiêu biểu. Theo Bảo tàng, triển lãm Seoul thu hút khoảng 110.000 lượt khách kể từ ngày khai mạc 1/5, còn phần 1 của chi nhánh Gwacheon đón khoảng 24.000 lượt khách.

김성희 국립현대미술관장은 "1969년 개관 당시 한 점의 소장품도 없었던 현대미술관이 57년간 여러 기증자와 작가, 관객의 노력으로 1만1800여 점을 모으는 성과를 거둘 수 있었다"며 "상설전은 미술관의 뼈대이자 근간인 소장품으로 한국미술 100년의 역사를 보여주는 뜻 깊은 자리"라고 말했다.

Giám đốc Kim Sung-hee cho biết: “Khi khai trương năm 1969, Bảo tàng chưa có nổi một tác phẩm sưu tập nào, nhưng suốt 57 năm qua, nhờ nỗ lực của các nhà tài trợ, nghệ sĩ và khán giả, chúng tôi đã sưu tầm được hơn 11.800 tác phẩm,” và nói thêm “Triển lãm thường trực là bộ khung và nền tảng của Bảo tàng, đồng thời là dịp ý nghĩa để giới thiệu 100 năm lịch sử mỹ thuật Hàn Quốc.”

▲ 과천관의 '한국근현대미술 II' 출입구에 있는 백남준의 '브람스'(1993)가 관람객을 맞이한다. 작품은 서막과 피날레를 장식한다. Tác phẩm “Brahms” (1993) của Nam June Paik đặt tại lối vào triển lãm “Nghệ thuật cận-hiện đại Hàn Quốc II” chi nhánh Gwacheon đón chào khách tham quan. Tác phẩm này mở đầu và khép lại triển lãm.
▲ 과천관의 '한국근현대미술 II' 출입구에 있는 백남준의 '브람스'(1993)가 관람객을 맞이한다. 작품은 서막과 피날레를 장식한다. Tác phẩm “Brahms” (1993) của Nam June Paik đặt tại lối vào triển lãm “Nghệ thuật cận-hiện đại Hàn Quốc II” chi nhánh Gwacheon đón chào khách tham quan. Tác phẩm này mở đầu và khép lại triển lãm.

과천 = 글·사진 샤를 오두앙 기자 caudouin@korea.kr
Bài và ảnh: phóng viên Charles Caudouin caudouin@korea.kr


Chia sẻ bài viết

Tác giả:

안녕하세요? Hy vọng mỗi bài viết trên blog sẽ hữu ích đối với bạn. Xin cảm ơn và chúc bạn có những phút giây lý thú! 즐거운 하루를 보내세요!ㅎㅎ Nhấn và xem QC thu hút bạn để hỗ trợ HQLT nhé!!!

0 Comment: