국토교통부(국토부)가 오는 2028년 수소 열차 상용화를 목표로 '수소 전기동차 실증 연구 개발(R&D) 사업'을 본격 시작한다고 7일 밝혔다. Hôm thứ Tư (ngày 7/5/2025), Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc đã công bố khởi động một dự án nghiên cứu và phát triển (R&D) để thử nghiệm tàu chạy bằng hydro và đưa nó đi vào hoạt động chính thức từ năm 2028.
사업은 기존 철로에 수소 인프라를 구축하고 수소 열차를 시범 운행하는 방식으로 이뤄진다. Dự án sẽ được thực hiện bằng cách xây dựng cơ sở hạ tầng hydro trên tuyến đường sắt hiện có và vận hành thử nghiệm tàu hydro.
이를 위해 오는 2027년까지 총 321억 원을 투입해 수소 전기동차 핵심기술이 현장 실증을 거쳐 조기 상용화될 수 있도록 할 계획이다.
Để thực hiện điều này, chính phủ sẽ đầu tư tổng cộng 32,1 tỷ won đến năm 2027 nhằm đưa các công nghệ cốt lõi của tàu điện hydro vào thử nghiệm thực tế và đẩy nhanh tiến độ thương mại hóa.
주관기관은 코레일이다. 출력 1.2MW, 최고 운행속도 150km/h(설계속도 165km/h), 1회 충전 주행거리 600km 이상의 성능을 갖춘 수소 전기동차 1편성(2칸)을 제작해 안전성 검증을 거친 뒤 실증 노선에서 시범 운행할 예정이다.
Được dẫn đầu bởi Tổng công ty Đường sắt Hàn Quốc (KORAIL), một đoàn tàu điện hydro gồm 2 toa sẽ được sản xuất với công suất 1.2MW, tốc độ vận hành tối đa 150km/h (tốc độ thiết kế 165km/h), và khả năng di chuyển hơn 600km chỉ sau một lần sạc. Sau khi hoàn tất kiểm định an toàn, tàu sẽ được chạy thử nghiệm trên tuyến đường thực tế.
수소 열차 기술기준과 운영·관리 규정을 마련하고, 수소 열차 지원을 위한 각종 제도 개선과 불합리한 규제 해소도 함께 추진한다.
Cùng với đó, Hàn Quốc sẽ thiết lập tiêu chuẩn kỹ thuật cũng như quy định vận hành và quản lý cho tàu chạy bằng hydro, đồng thời cải thiện các chế độ hỗ trợ và loại bỏ các quy tắc không cần thiết.
국토부 관계자는 "K-수소 열차가 글로벌 시장을 선점하고 미래 철도산업의 새로운 성장동력으로 자리 잡을 것"이라고 기대했다.
Một quan chức từ Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc đã cho biết: “Tàu hỏa chạy bằng hydro của Hàn Quốc sẽ thống trị thị trường toàn cầu và nổi lên như một động lực tăng trưởng mới cho ngành đường sắt trong tương lai”.
고현정 기자 hjkoh@korea.kr
Bài viết từ Koh Hyunjeong, hjkoh@korea.kr
0 Comment: