October 10, 2024

Review phim “I, The Executioner (Đố anh còng được tôi)” - tác phẩm điện ảnh Hàn Quốc tham dự Liên hoan phim Cannes lần thứ 77

Bài viết liên quan

Bộ phim “I, The Executioner” (tựa Việt: Đố anh còng được tôi) chính thức ra mắt tại Việt Nam vào ngày 27/9/2024. (Ảnh: Trang Facebook chính thức của CJ ENM Movie)
Bộ phim “I, The Executioner” (tựa Việt: Đố anh còng được tôi) chính thức ra mắt tại Việt Nam vào ngày 27/9/2024. (Ảnh: Trang Facebook chính thức của CJ ENM Movie)

Vào ngày 27/9/2024, bộ phim điện ảnh hài - hành động Hàn Quốc “I, The Executioner” (tựa Việt: Đố anh còng được tôi) đã chính thức ra mắt tại các rạp chiếu ở Việt Nam. Đây là tác phẩm được trình chiếu trong phần “Chiếu phim lúc nửa đêm” tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 77 và “Trình chiếu đặc biệt” tại Liên hoan phim Quốc tế Toronto 2024.

Đáng chú ý, “I, The Executioner” nằm trong top 3 phim điện ảnh Hàn có doanh thu cao nhất năm 2024 theo số liệu từ KOBIS - Hệ thống thông tin phòng vé Hàn Quốc được quản lý bởi Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc (KOFIC). Bộ phim cũng đạt được 2 triệu vé sau 3 ngày công chiếu, trở thành tác phẩm Hàn Quốc đạt được thành tích này nhanh nhất trong năm nay (tính đến thời điểm hiện tại). Hiện tại, siêu phẩm đã cán mốc 6 triệu vé và hứa hẹn sẽ tiếp tục oanh tạc trên các bảng xếp hạng trong thời gian tới.

Từ những thành tích nổi bật, dàn cast nổi tiếng, “I, The Executioner” đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của mình. Với niềm đam mê dành cho điện ảnh xứ Kim Chi, mình đã dành thời gian thưởng thức tác phẩm trong ngày công chiếu chính thức đầu tiên tại Việt Nam. Hơn cả mong đợi, bộ phim đã thành công ghi điểm trong trái tim của mình, xứng đáng trở thành một trong những bộ phim điện ảnh Hàn Quốc xuất sắc nhất năm 2024.

Poster chính thức của bộ phim “I, The Executioner” (tựa Việt: Đố anh còng được tôi) tại Việt Nam. (Ảnh: Trang Facebook chính thức của CJ ENM Vietnam)
Poster chính thức của bộ phim “I, The Executioner” (tựa Việt: Đố anh còng được tôi) tại Việt Nam. (Ảnh: Trang Facebook chính thức của CJ ENM Vietnam)

* Lưu ý: Bài viết này có tiết lộ nội dung phim

“I, The Executioner” - cuộc đối đầu thiện, ác gay cấn

Tác phẩm là phần tiếp theo của “Veteran” - bộ phim Hàn Quốc ăn khách nhất trong trong năm 2015. Với “I, The Executioner”, bộ phim được chỉ đạo bởi đạo diễn Ryoo Seung-wan cùng sự tham gia của các diễn viên như Hwang Jung-min, Jung Hae-in, Jang Yoon-joo, Ahn Bo-hyun,...

Bộ phim xoay quanh thanh tra kỳ cựu Seo Do-cheol (diễn voeen Hwang Jung-min) cùng 4 thành viên trong đội đang thực hiện cuộc điều tra về tên sát nhân hàng loạt tên Haechi. Hắn được mệnh danh là “anh hùng công lý” và được mô tả là người luôn “trừ gian diệt bạo” bằng loạt cách thức tàn nhẫn.

Trên hành trình khai phá những ẩn số, thanh tra Seo đã vô tình bắt gặp Park Sun-woo (Jung Hae-in) - một tân binh cảnh sát mới vào nghề. Bằng thái độ kính nghiệp, hết lòng vì công việc, Sun-woo dễ dàng tạo được thiện cảm với nam chính Seo và được anh chiêu mộ về đội điều tra để cùng phá án. Từ đây, hàng loạt góc khuất về nhân vật Haechi dần được hé mở, nhất là khi thân phận thật của Sun-woo cùng mối liên hệ của anh chàng với ác nhân Haechi đã khiến Seo Do-cheol không khỏi nghi ngờ.

Bộ phim “I, The Executioner” (tựa Việt: Đố anh còng được tôi) do ảnh đế Hwang Jung-min đảm nhận vai nam chính, kết hợp cùng nam diễn viên trẻ Jung Hae-in. (Ảnh: Trang Facebook chính thức của CJ ENM Movie)
Bộ phim “I, The Executioner” (tựa Việt: Đố anh còng được tôi) do ảnh đế Hwang Jung-min đảm nhận vai nam chính, kết hợp cùng nam diễn viên trẻ Jung Hae-in. (Ảnh: Trang Facebook chính thức của CJ ENM Movie)

Những điểm sáng của “I, The Executioner”

Về cơ bản, phim sở hữu nội dung dễ hiểu và có phần dễ đoán. Bố cục phim được xây dựng chặt chẽ. Đạo diễn rất biết cách gây ấn tượng mạnh mẽ với khán giả trong những phút đầu tiên bằng mở đầu sôi động, hài hước, từ đó, khéo léo dẫn dắt khán giả đi sâu vào câu chuyện chính. Đáng nói, tiết tấu phim được thay đổi một cách hợp lý, tạo được khoảng lặng ở đoạn giữa và đẩy cao trào ở phần cuối. Nhờ đó, tác phẩm thành công níu chân khán giả phải theo dõi đến những giây cuối cùng.

Trong “Đố anh còng được tôi”, mình đánh giá cao sự đa dạng của góc quay; những cú lia máy, cú quay one-shot rất mượt. Không ít những góc quay cận mặt đã lột tả rõ nét biểu cảm, tâm lý nhân vật, qua đó, đặc tả nhân vật cũng như phản ánh được suy nghĩ và tính cách nhân vật. Dẫu phim thuộc thể loại hành động nhưng một số khung hình tĩnh khá sáng tạo, mang tính nghệ thuật cao. Đặc biệt, phim có rất nhiều pha chuyển cảnh hợp lý, trơn tru, tạo sự liên kết chặt chẽ giữa các phân cảnh, không bị rời rạc.

Miếng hài của phim dí dỏm, duyên dáng. Đáng nói, những tình tiết hài hước tương đối mới mẻ, không đi theo những lối mòn thường thấy ở những bộ phim hành động. Độ hài hước được cân bằng và phân bổ đúng lúc, giúp giải tỏa bầu khí căng thẳng nhưng không phá vỡ tổng thể mạch cảm xúc chính của phân đoạn đó.

Trong phim “I, The Executioner” (tựa Việt: Đố anh còng được tôi), nam thần Jung Hae-in đã đảm nhận vai tân binh cảnh sát Park Sun-woo có thân thế vô cùng đặc biệt. (Ảnh: Trang Facebook chính thức của CJ ENM Movie)
Trong phim “I, The Executioner” (tựa Việt: Đố anh còng được tôi), nam thần Jung Hae-in đã đảm nhận vai tân binh cảnh sát Park Sun-woo có thân thế vô cùng đặc biệt. (Ảnh: Trang Facebook chính thức của CJ ENM Movie)

Tác phẩm sở hữu tông màu lạnh, trầm, u ám - gam màu đặc trưng của dòng phim kịch tính. Nhưng điểm khiến phim thêm phần đặc biệt chính là cách sử dụng ánh sáng và đánh sáng vào gương mặt của nhân vật. Từ đó, bộc lộ được những khía cạnh của nhân vật. Ví dụ, việc ánh sáng xanh dương xuất hiện trên gương mặt của nam chính Jung Hae-in ở đầu, sau đó chuyển sang màu đỏ trên gương mặt của anh khi ở gần cuối phim đã khắc họa được biến chuyển bên trong con người thật của nhân vật. Đây chính một trong những chi tiết vô cùng tinh tế của phim mà cá nhân mình đánh giá cao.

Loạt cảnh võ thuật trong phim mãn nhãn, lôi cuốn, tập trung vào kỹ thuật đánh, đấm, đá và gần như không dùng vũ khí. Đặc biệt, những pha rượt đuổi gay cấn, những cú parkour thót tim cùng những cú lia máy nhanh - chắc đã làm phim trở nên lôi cuốn. Hiệu ứng âm thanh sống động. Đặc biệt, những phân đoạn bộc tả tâm trạng, tâm lý nhân vật, phần âm thanh / âm nhạc được xử lý thông minh, tạo cảm giác chân thực, khiến người xem được hòa vào dòng suy nghĩ của chủ thể. Mặc dù bối cảnh không quá đa dạng, tập trung chủ yếu ở một số khu vực ở thành phố Seoul nhưng nhìn chung đều được tái hiện chân thực và chi tiết.

Ấn tượng của mình với “I, The Executioner”

Bên cạnh những điểm sáng của phim mà mình đã nêu trên, tác phẩm còn thu hút mình bởi cách xây dựng hình tượng nhân vật tương đối rõ ràng. Thông qua biểu cảm, thái độ, lời nói, hành động có thể hiểu được tính cách và tâm lý của nhân vật. Đồng thời, việc cài cắm nhân vật bí ẩn do nam phụ Ahn Bo-hyun thủ vai đã giúp phim có thêm điểm nhấn và tăng thêm sự nghi vấn cho khán giả.

Đội ngũ phiên dịch tiếng Việt (Vietsub) cho phim khéo léo trong cách truyền tải nội dung thông qua những câu nói hài hước, nổi tiếng, thịnh hành tại Việt Nam. Cho nên, phần phiên dịch đã giúp phim thêm phần vui nhộn, trở nên gần gũi với khán giả, dễ dàng tiếp cận với bộ phận khán giả trẻ.

Mình xin dành lời khen đặc biệt cho nam chính Jung Hae-in với sự chuyển mình đầy ngoạn mục trong diễn xuất. Trước đó, mình biết đến nam tài tử K-drama thông qua những vai diễn nhẹ nhàng, ngọt ngào. Tuy nhiên, khi vào vai Park Sun-woo, một nhân vật có thân phận và tâm lý phức tạp, Jung Hae-in lại khiến mình phải bất ngờ, ngỡ ngàng và vỡ òa trước màn hóa thân cực kỳ nhập tâm của anh chàng thông qua biểu cảm như ánh mắt dò xét, nụ cười toan tính,...

Với bộ phim này, mình nhận định kịch bản phim đã đề cập đến nhiều vấn đề nhức nhối trong xã hội. Bên cạnh việc đề cao tinh thần trượng nghĩa, vì nước, vì dân, tác phẩm còn phơi bày với cái ác, góc khuất học đường, việc lạm dụng mạng xã hội để điều hướng dư luận,... Những bài học về mối quan hệ trong gia đình, tình đồng đội, tình bằng hữu cũng được cài cắm. Cùng với đó, phim ghi điểm nhờ tính nhân văn qua cuộc đụng độ giữa thanh tra Seo - Haechi ở cuối phim và một số tình tiết khác.

 “I, The Executioner” (tựa Việt: Đố anh còng được tôi) được mình đánh giá cao về mặt hình thức cùng diễn xuất tài tình của các diễn viên. (Ảnh: Lưu Thị Thu Loan)

Cuối cùng, mình đánh giá “I, The Executioner” là một tác phẩm điện ảnh xịn sò về phần nhìn, ghi dấu ấn nhờ diễn xuất “cực chất” của dàn cast, nội dung phản ánh những vấn đề hợp thời đại. Chưa kể, việc phim chinh phục được cảm xúc của mình, lôi cuốn mình và khán giả theo dòng sự kiện xuyên suốt tác phẩm càng chứng minh được đây là một siêu phẩm hành động mà mọi người không nên bỏ lỡ trong năm 2024.

Hiện bộ phim “Đố anh còng được tôi” đang được chiếu tại các rạp Việt Nam. Hy vọng rằng trước sức hấp dẫn của tác phẩm, các tín đồ điện ảnh Hàn Quốc sẽ sẵn sàng dành thời gian để khám phá “món ăn tinh thần” thú vị, hài hước này. Và vì trong phim có chứa yếu tố kinh dị, bạo lực; được chỉ định chỉ dành cho khán giả đủ 18 tuổi trở lên, cho nên, các khán giả cần cân nhắc kỹ trước khi thưởng thức.

Bài viết từ Phóng viên danh dự Korea.net Lưu Thị Thu Loan, hrhr@korea.kr


Chia sẻ bài viết

Tác giả:

안녕하세요? Hy vọng mỗi bài viết trên blog sẽ hữu ích đối với bạn. Xin cảm ơn và chúc bạn có những phút giây lý thú! 즐거운 하루를 보내세요!ㅎㅎ Nhấn và xem QC thu hút bạn để hỗ trợ HQLT nhé!!!

0 Comment: