May 16, 2024

아고(AGO): 한국산 조명 브랜드의 신호탄 - Khởi đầu của thương hiệu đèn chiếu sáng Hàn Quốc

Bài viết liên quan

2019년 론칭한 조명 브랜드 아고(AGO)는 단순하면서도 세련된 디자인을 선보이며, 오리지널 디자인의 개념이 희박했던 국내 조명 산업의 타성을 흔들어 깨웠다. 소상공인과 디자이너들이 협업해 얻어낸 값진 성과였다. 그 밑바탕에는 을지로의 독특한 산업 생태계가 자리한다.

AGO, thương hiệu đèn chiếu sáng ra mắt năm 2019, đã trình làng những mẫu thiết kế vừa đơn giản vừa tinh tế, làm lay chuyển những lề lối cũ của ngành công nghiệp chiếu sáng Hàn Quốc, nơi khái niệm thiết kế gốc đã từng rất mờ nhạt. Đây là kết quả có giá trị, đạt được thông qua sự hợp tác giữa các chủ doanh nghiệp nhỏ và nhà thiết kế. Cơ sở tạo nên thành công ấy chính là hệ sinh thái công nghiệp độc đáo của Euljiro. 

을지로 대림상가 3층에 자리 잡고 있는 아고 쇼룸 전경. 아고는 을지로에서 30년 동안 조명 유통에 종사한 이우복 대표와 스톡홀름을 중심으로 활동하는 유화성 디자이너가 2019년 파리 메종&오브제를 통해 론칭했다. Toàn cảnh showroom của AGO nằm tại tầng 3 của Trung tâm Mua sắm Daelim, Euljiro. AGO được ra mắt năm 2019 tại hội chợ Maison&Objet bởi hai nhà sáng lập là ông Lee Woo-bok, người có 30 năm kinh nghiệm trong kinh doanh đèn chiếu sáng tại Euljiro và ông Mars Yoo Hwa-sung, nhà thiết kế hoạt động chủ yếu tại Stockholm. 스튜디오 플록(Studioflock) 제공, 사진 텍스처 온 텍스처(texture on texture)

서울시는 2013년부터 문화재로 등록되지 않은 서울의 근현대 문화유산 중 미래 세대에게 전할 만한 가치가 있는 것들을 ‘서울미래유산’으로 지정해 보존하고 있다. 을지로 조명 거리도 그중 하나이다. 을지로 3가와 4가 사이에는 약 200개의 조명 상점들이 밀집해 있는데, 이 중에는 30년이 넘은 오래된 가게들도 많다.

Kể từ năm 2013, thành phố Seoul đã bảo tồn một số di sản văn hóa đương đại có giá trị lưu truyền cho hậu thế nhưng chưa được đăng ký là tài sản văn hóa bằng cách chỉ định chúng là “Di sản tương lai của Seoul” (Seoul Future Heritage). Con đường Ánh sáng Euljiro là một trong số đó. Có khoảng 200 cửa hàng kinh doanh đèn chiếu sáng tập trung ở đoạn đường giữa Euljiro-3-ga và Euljiro-4-ga, trong đó nhiều cửa hàng đã hơn 30 năm tuổi.

조명은 가구, 공구, 기계, 미싱, 인쇄, 조각, 타일 등과 함께 을지로 특화 산업의 한 부분을 이룬다. 이곳의 조명 산업은 1960년대 활성화되어 1970~80년대에 최고 전성기를 누렸다. 1990년대 초반에는 수도권 신도시 개발 붐으로 아파트와 다세대 주택 등 건물 신축이 급증하게 되었고, 이로 인해 조명 설비에 필요한 각종 제품의 수요가 늘면서 활기를 이어갔다. 1990년대 이후에는 인테리어에 대한 대중적 관심이 높아지면서 자신의 취향에 따라 집을 꾸미려는 사람들이 을지로 일대로 나와 조명 용품을 구매하곤 했다. 국내 조명 산업에 새로운 이정표를 제시했다는 평가를 받는 아고는 이렇게 수십 년간 축적된 을지로의 산업 생태계 속에서 탄생했다.

Đèn chiếu sáng là một phần của ngành công nghiệp chuyên hóa ở Euljiro bên cạnh đồ nội thất, công cụ, máy móc, máy may, in ấn, điêu khắc và gạch lát. Ngành công nghiệp đèn chiếu sáng ở đây bắt đầu hoạt động từ thập niên 1960 và đạt đến thời kỳ đỉnh cao vào những năm 1970-1980. Đầu thập niên 1990, sự bùng nổ phát triển của những thành phố mới ở khu vực thủ đô đã dẫn đến hàng loạt công trình mới như chung cư và nhà ở cho gia đình đa thế hệ, nhanh chóng được xây dựng. Nhu cầu đối với các thiết bị chiếu sáng vì thế cũng tăng lên và ngành công nghiệp này tiếp tục tăng trưởng. Sau những năm 1990, khi sự quan tâm của người dân đối với thiết kế nội thất ngày càng tăng, những người muốn trang trí nhà cửa theo sở thích cá nhân đã đến khu vực Euljiro để mua các sản phẩm chiếu sáng.

AGO, thương hiệu được đánh giá là đã đặt ra cột mốc mới trong ngành công nghiệp chiếu sáng Hàn Quốc, ra đời trong hệ sinh thái công nghiệp của Euljiro được tích lũy qua nhiều thập kỷ.

위기의식 - Nhận thức nguy cơ

조명 업체 모던 라이팅의 이우복(Woobok Lee, 李雨福) 대표는 을지로에서 30년간 조명 유통에 종사한 베테랑이다. 그리고 스톡홀름에 위치한 디자인 스튜디오 바이마스(ByMars)의 유화성(Mars Hwasung Yoo, 柳和成)은 대범하면서도 꼼꼼한 실행력을 갖춘 디자이너이다. 두 사람은 2017년 ‘By 을지로 프로젝트’를 통해 인연을 맺었다.

Ông Lee Woo-bok, giám đốc điều hành doanh nghiệp chiếu sáng Mordern Lighting, là người có kinh nghiệm phân phối đèn chiếu sáng ở khu vực Euljiro suốt 30 năm; cùng với Yoo Mars Hwa-sung, đến từ studio thiết kế BYMARS tại Stockholm, là nhà thiết kế sở hữu năng lực sáng tạo vừa táo bạo vừa tỉ mỉ. Hai người đã gặp nhau thông qua dự án By Euljiro năm 2017.

“사실 나는 복제품이 버젓이 유통되는 을지로의 현실에 대해 비판하고, 관계자들과 함께 이 문제를 해결해 보고 싶었다. 그게 내가 By 을지로 프로젝트에 지원한 이유였다.”

“Thực ra, tôi muốn phê bình hiện thực hàng giả được kinh doanh ngang nhiên tại Euljiro và tìm phương án giải quyết vấn đề này với những người có liên quan. Đó là lý do tôi tham gia dự án By Euljiro Project.”

을지로 조명 산업이 도심 산업의 한 축을 담당해 온 것은 사실이지만, 유화성 디자이너의 말처럼 이곳에는 복제품 유통이라는 문제점도 내재해 있었다. 현재 을지로 조명 시장이 예전 같지 않은 데에는 인터넷을 통해 저가의 해외 상품을 구매할 수 있게 된 이유도 있지만, 소비자들의 미적 기준이 높아지면서 복제품을 외면하게 된 현실도 있다. 위기를 느낀 상인들은 한국조명유통협동조합을 만들고 공동 브랜드 올룩스(ALLUX)를 개발하는 등 서비스와 품질을 개선하기 위해 노력했다.

Công nghiệp chiếu sáng tại Euljiro là một trong những trụ cột chính của ngành công nghiệp thành phố; thế nhưng, nơi đây tồn tại vấn đề liên quan đến mua bán hàng giả như nhà thiết kế Yoo Hwa-sung đã đề cập. Thị trường đèn chiếu sáng ở Euljiro hiện không còn giống như trước, một phần vì giờ đây người ta có thể mua các sản phẩm nước ngoài giá rẻ thông qua internet, nhưng thực tế người dùng cũng đang quay lưng với hàng giả khi tiêu chuẩn thẩm mỹ của họ ngày càng cao. Cảm nhận được nguy cơ, những thương nhân đã cố gắng cải thiện dịch vụ và chất lượng, chẳng hạn như thành lập Hợp tác xã Phân phối Đèn chiếu sáng Hàn Quốc và phát triển thương hiệu chung ALLUX.

지자체 또한 조명 거리에 대한 자부심을 지키고 재도약의 기회를 마련하기 위해 적극 나섰다. 그 출발은 서울 중구청과 서울디자인재단이 2015년부터 공동으로 개최한 < 을지로, 라이트웨이(Euljiro, Light Way) > 였다. 조명 전시와 공연, 을지로 투어 등 다채로운 프로그램을 마련해 을지로 조명 산업을 대중에게 널리 알리는 행사이다.

Chính quyền địa phương cũng có những động thái tích cực để gìn giữ niềm tự hào đối với Con đường Ánh sáng và chuẩn bị cơ hội cho một bước nhảy vọt. Xuất phát điểm chính là sự kiện “Euljiro, Light Way” do Ủy ban quận Jung-gu, Seoul và Quỹ Thiết kế Seoul đồng tổ chức từ năm 2015. Đây là sự kiện nhằm quảng bá ngành công nghiệp chiếu sáng Euljiro đến công chúng thông qua nhiều chương trình đa dạng như triển lãm và trình diễn ánh sáng, tour tham quan Euljiro, v.v...

2017년, 중구청과 서울디자인재단은 한 걸음 더 나아가 을지로 조명 업체들과 디자이너들이 팀을 이루어 브랜드 상품을 개발하는 By 을지로 프로젝트를 진행했다. 당시 참여한 8팀 중 3팀의 제품은 이듬해 유럽 최대 규모의 인테리어 박람회 < 메종&오브제(Maison&Objet) > 에서도 전시되었다. 이 프로젝트는 2018년과 2019년에도 이어져 각각 11팀, 10팀이 참가해 좋은 성과를 얻어 냈다.

Năm 2017, Ủy ban quận Jung-gu và Quỹ Thiết kế Seoul đã tiến thêm một bước khi thực hiện dự án By Euljiro, theo đó các công ty chiếu sáng và nhà thiết kế được chia thành nhóm để phát triển sản phẩm thương hiệu. Sản phẩm của ba trong số tám đội tham gia tại thời điểm đó đã được trưng bày tại hội chợ triển lãm đồ nội thất lớn nhất châu Âu Maison&Objet vào ngay năm tiếp theo. Dự án này được tiếp tục trong năm 2018 với 11 đội, năm 2019 với 10 đội tham gia và đều gặt hái thành quả rất tốt.

이우복 대표는 이 프로젝트를 통해 위기를 돌파할 수 있는 새로운 가능성을 엿봤다. 그는 유화성 디자이너에게 을지로 조명 산업을 함께 쇄신해 보자고 제안했다. 두 사람의 의기투합으로 ‘옛 친구’라는 뜻을 담고 있는 단어 ‘아고(雅故)’에서 이름을 따온 조명 브랜드가 만들어지게 되었다.

Giám đốc Lee Woo-bok đã nhìn thấy một khả năng mới để vượt qua khủng hoảng thông qua dự án này. Ông đề xuất với nhà thiết kế Yoo Hwa-sung cùng cải tổ ngành công nghiệp chiếu sáng tại Euljiro. Sự đồng tâm hiệp lực của hai người đã khai sinh ra thương hiệu đèn chiếu sáng AGO, có nghĩa là “người bạn cũ”.

2021년 서울리빙디자인페어(Seoul Living Design Fair)에서 아고는 앨리(ALLEY), 벌룬(Balloon) 등 기존 라인들의 업그레이드 버전과 신제품을 선보이며 확고한 디자인 아이덴티티를 보여 주었다. 부스는 벽돌, 목재, 금속 등 재사용이 가능한 건축 재료들로 소박하게 꾸몄다. Tại hội chợ Seoul Living Design Fair năm 2021, AGO giới thiệu phiên bản nâng cấp của dòng ALLEY, BALLOON và các sản phẩm mới, cho thấy bản sắc thiết kế vững vàng của mình. Gian hàng được trang trí đơn giản bằng những vật liệu tái sử dụng như gạch, gỗ và kim loại. ⓒ 아고 -AGO
2021년 서울리빙디자인페어(Seoul Living Design Fair)에서 아고는 앨리(ALLEY), 벌룬(Balloon) 등 기존 라인들의 업그레이드 버전과 신제품을 선보이며 확고한 디자인 아이덴티티를 보여 주었다. 부스는 벽돌, 목재, 금속 등 재사용이 가능한 건축 재료들로 소박하게 꾸몄다. Tại hội chợ Seoul Living Design Fair năm 2021, AGO giới thiệu phiên bản nâng cấp của dòng ALLEY, BALLOON và các sản phẩm mới, cho thấy bản sắc thiết kế vững vàng của mình. Gian hàng được trang trí đơn giản bằng những vật liệu tái sử dụng như gạch, gỗ và kim loại. ⓒ 아고 -AGO

명료한 디자인 - Thiết kế rõ ràng

2019년 론칭한 아고는 국내 조명 브랜드로서는 드물게 조명 기기의 조형성을 전면에 내세우며 등장했다. 과감한 형태와 색감, 유려한 곡선이 돋보이는 아고의 디자인은 국내 조명 시장에 새로운 물결을 일으켰다. 아고는 2019년 메종&오브제에서 첫선을 보인 후 2020년 스톡홀름 가구박람회(Stockholm Furniture Fair)에도 참여했다. 그리고 같은 해 서커스(Cirkus) 라인으로 월페이퍼 디자인 어워드 ‘Best Dinner Guests’ 부문에서 수상했다. 해외에서 먼저 디자인과 품질을 인정받은 것이다.

Ra mắt năm 2019, AGO là một trong số ít những thương hiệu đèn chiếu sáng Hàn Quốc lấy tính tạo hình làm phương châm toàn diện. Thiết kế của AGO nổi bật với hình dáng và màu sắc táo bạo cùng đường cong uyển chuyển và thanh lịch, tạo nên làn sóng mới trên thị trường chiếu sáng trong nước. Sau khi xuất hiện lần đầu tại hội chợ Maison&Objet, AGO cũng đã tham gia hội chợ đồ nội thất Stockholm Furniture Fair năm 2020. Trong cùng năm, dòng sản phẩm Cirkus của AGO đã chiến thắng hạng mục Best Dinner Guests tại giải Wallpaper Design Awards. Thương hiệu lần đầu tiên được công nhận về thiết kế và chất lượng ở nước ngoài.

손가락으로 가볍게 누른 찹쌀떡을 닮은 전등, 우주 비행선 같은 미래적 형태, 빛의 방향을 자유롭게 조절하는 펜던트 조명 등 아고의 모든 제품들은 조명이 단순히 공간을 밝히는 기능적 역할만 하지 않는다는 것을 디자인을 통해 알려줬다. 여기에는 아고의 아트디렉터를 맡은 유화성 디자이너의 공이 컸다. 그가 아고를 위해 가장 먼저 한 일은 디자인 아이덴티티를 함께 만들어 갈 협업 디자이너들을 찾는 것이었다. 스위스 디자인 스튜디오 빅게임(BIG-GAME), 스웨덴의 요나스 바겔(Jonas Wagell), 독일의 세바스티안 허크너(Sebastian Herkner) 등 여러 나라의 디자이너들이 현재 아고와 함께하고 있다.

Đèn hình chapssaltteok (bánh nếp có hình tròn dẹp – chú thích của người dịch) được ấn nhẹ nhàng bằng ngón tay, hay đèn treo có hình dạng tương lai như tàu vũ trụ và có thể điều chỉnh hướng ánh sáng một cách tự nhiên, v.v... tất cả sản phẩm của AGO không dừng lại ở chức năng duy nhất là làm sáng không gian và điều đó được thể hiện qua thiết kế của chúng. Người có công lớn trong việc này là nhà thiết kế kiêm giám đốc nghệ thuật của AGO Yoo Hwa-sung. Việc đầu tiên mà ông làm cho AGO chính là đi tìm các nhà thiết kế hợp tác cùng tạo nên bản sắc thiết kế cho thương hiệu. Các nhà thiết kế từ khắp nơi trên thế giới như studio thiết kế BIG-GAME ở Thụy Sĩ, Jonas Wagell ở Thụy Điển, Sebastian Herkner ở Đức đều đang cộng tác với AGO.

아고는 명료한 형태를 지향한다. 이를 기본 원칙으로 삼아 디자이너들과 의견을 나누며 작업을 진행한 끝에 2년 만에 13개의 제품이 완성됐다. 짧은 시간 안에 다양한 종류의 디자인이 생산될 수 있었던 데에는 을지로의 산업 시스템이 한몫했다. 을지로에서는 빠르게 프로토타입을 만들고, 그것에 대해 디자이너들과 의견을 교환하고, 피드백을 반영해 다시 또 기민하게 프로토타입을 만드는 과정을 수차례 반복할 수 있다. 각자 전문 기술을 가지고 있는 산업 장인들이 한데 모여 있는 덕분이다. 이들은 때로 자신의 경험과 지식을 통해 디자이너들에게 해결책을 제시하기도 한다.

AGO hướng đến những thiết kế rất rõ ràng. Dựa trên nguyên tắc cơ bản này, các nhà thiết kế đã thảo luận ý kiến, cùng nhau làm việc và cho ra đời 13 sản phẩm chỉ trong hai năm. Có thể tạo ra nhiều thiết kế đa dạng trong thời gian ngắn như vậy, một phần là do hệ thống công nghiệp của Euljiro. Ở Euljiro, các nhà thiết kế có thể nhanh chóng tạo ra mẫu thử và trao đổi ý kiến, sau đó tiếp thu những ý kiến đóng góp, đưa vào mẫu thử tiếp theo và cứ thế lặp đi lặp lại quy trình này nhiều lần. Đó là nhờ các chuyên gia về công nghiệp chiếu sáng với kỹ thuật chuyên môn riêng đều tập hợp tại đây. Đôi khi họ cũng đề xuất phương án giải quyết cho những nhà thiết kế khác thông qua trải nghiệm và kiến thức của bản thân.

하지만 아고가 글로벌 브랜드를 지향하는 만큼 품질을 높이기 위해서는 을지로의 시스템에만 의존할 수는 없다. 각종 소재와 기술을 사용해 여러 번 수정을 거듭해야 하는 조명 디자인의 특성을 고려해 처음부터 국내 생산을 고수한 이우복 대표는 수도권에 위치한 공장들과 협업해 작업에 필요한 부속들을 만들고, 경기도 파주의 공장에서 최종적으로 조립하는 시스템을 갖추었다. 그 과정에서 유화성 디자이너는 의도한 디자인을 완벽하게 구현하고자 기술자들과 끊임없이 소통했다. 그는 기술 장인들에게 시종일관 디테일을 강조하며 요구 사항을 끈질기게 관철시켰다. 처음에는 그의 말을 대수롭지 않게 여기던 사람들이 디테일이 만들어 낸 결과물을 눈으로 직접 보고 나서야 그 중요성을 깨닫게 됐다. 그에게 ‘0.1mm’라는 별명이 붙은 이유다.

Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng sản phẩm tương xứng với định hướng phát triển thương hiệu toàn cầu, AGO không thể chỉ dựa vào hệ thống của Euljiro. Cân nhắc đặc tính về thiết kế đèn chiếu sáng cần sử dụng đa dạng chất liệu, kỹ thuật và trải qua nhiều lần chỉnh sửa, ông Lee Woo-bok, vốn tập trung vào sản xuất trong nước ngay từ đầu, đã hợp tác với các nhà máy tại khu vực thủ đô để chế tạo phụ kiện cần thiết và cho lắp ráp khâu cuối cùng ở nhà máy tại Paju, Gyeonggi-do. Trong quá trình thực hiện, nhà thiết kế Yoo Hwa-sung không ngừng trao đổi với các kỹ sư để tạo ra thiết kế mong muốn một cách hoàn hảo. Ông từ đầu đến cuối luôn nhấn mạnh về vấn đề chi tiết và thường xuyên quán triệt những nội dung được yêu cầu với các chuyên gia kỹ thuật. Ban đầu những người khác không quá xem trọng lời nói của nhà thiết kế Yoo nhưng khi trực tiếp nhìn thấy kết quả được tạo ra bởi những chi tiết ấy, họ mới nhận ra tầm quan trọng của chúng. Đó cũng là lý do nhà thiết kế Yoo được đặt cho biệt danh là 0.1mm.

조명 브랜드 아고는 전문 분야와 기술이 철저히 분업화된 을지로의 산업 시스템을 기반으로, 그동안 을지로 조명 업계에서 크게 관심을 기울이지 않았던 디자인을 전면에 내세우며 등장했다. 사진은 스웨덴 디자이너 요나스 바겔(Jonas Wagell)과 협업하여 론칭한 제품 앨리(ALLEY). Dựa trên hệ thống công nghiệp với các lĩnh vực, công nghệ chuyên môn được phân công lao động hóa triệt để, thương hiệu đèn chiếu sáng AGO cho ra mắt những thiết kế nổi bật chưa từng có tiền lệ trong ngành chiếu sáng ở Euljiro. Trong hình là ALLEY, sản phẩm hợp tác với nhà thiết kế người Thụy Điển Jonas Wagell. ⓒ 아고 - AGO
조명 브랜드 아고는 전문 분야와 기술이 철저히 분업화된 을지로의 산업 시스템을 기반으로, 그동안 을지로 조명 업계에서 크게 관심을 기울이지 않았던 디자인을 전면에 내세우며 등장했다. 사진은 스웨덴 디자이너 요나스 바겔(Jonas Wagell)과 협업하여 론칭한 제품 앨리(ALLEY). Dựa trên hệ thống công nghiệp với các lĩnh vực, công nghệ chuyên môn được phân công lao động hóa triệt để, thương hiệu đèn chiếu sáng AGO cho ra mắt những thiết kế nổi bật chưa từng có tiền lệ trong ngành chiếu sáng ở Euljiro. Trong hình là ALLEY, sản phẩm hợp tác với nhà thiết kế người Thụy Điển Jonas Wagell. ⓒ 아고 - AGO

산업 생태계의 변화 - Sự thay đổi của hệ sinh thái công nghiệp

을지로에서 론칭한 조명 브랜드에 대해 처음에는 시큰둥한 반응을 보인 사람들이 많았다. 복제품 유통의 벽을 쉽게 넘어서지 못할 거라는 염려도 있었다. 또한 풀옵션으로 세팅된 아파트 생활에 익숙한 국내 소비자들에게 조명 전문 브랜드의 매력을 어필하기는 쉽지 않을 거라는 시각도 있었다. 그러나 아고는 한국산 조명 디자인의 우수성을 보여 주며 보란 듯이 자리를 잡아가고 있다. 예상보다 많은 사람들이 아고의 과감한 디자인에 호의적인 반응을 보였고, 인테리어에 관심이 높은 젊은 세대의 SNS에는 어김없이 아고 제품이 등장했다.

Thoạt đầu, đa số mọi người khá thờ ơ với thương hiệu đèn chiếu sáng đến từ Euljiro. Nhiều ý kiến lo ngại thương hiệu khó có thể vượt qua rào cản của dòng phân phối hàng giả. Ngoài ra, cũng có quan điểm cho rằng một thương hiệu chuyên về đèn chiếu sáng sẽ không dễ thu hút sự chú ý của người tiêu dùng trong nước vốn đã quen với cuộc sống trong những căn hộ chung cư trang bị đầy đủ nội thất. Thế nhưng, AGO đã giành được chỗ đứng đáng ngưỡng mộ khi cho thấy tính ưu việt trong thiết kế đèn chiếu sáng ở Hàn Quốc. Số người phản ứng tích cực với thiết kế táo bạo của AGO vượt hơn cả mong đợi, các sản phẩm của AGO nghiễm nhiên xuất hiện trên mạng xã hội của những người trẻ có sự quan tâm đến nội thất.

심지어 아고 제품을 모방한 복제품들도 만들어졌다. 이에 대해 유화성 디자이너는 “복제품을 구입하는 사람은 오리지널을 구매할 확률이 낮고, 오리지널을 사는 사람은 복제품에 눈길을 돌리지 않는다. 복제품과 오리지널은 시장 자체가 아예 다르기 때문에 신경 쓰지 않는다.”고 말한다.

Thậm chí hàng “nhái” theo sản phẩm của AGO cũng đã được tạo ra. Về vấn đề này, nhà thiết kế Yoo Hwa-sung cho biết: “Những người mua hàng giả thì ít khi mua đồ chính hãng, còn những người mua hàng chính hãng sẽ không để mắt đến thứ đồ giả đó. Bản chất thị trường của hàng thật và hàng giả vốn dĩ khác nhau nên tôi không bận tâm lắm”.

아고가 출시된 이후 을지로에는 조금씩 변화가 찾아왔다. 익숙했던 관행을 버리고 새로운 영역에 도전하고자 하는 사람들이 하나둘 생겨난 것이다. 아고는 좋은 브랜드가 건강한 산업 생태계를 만든다는 것을 보여 주는 징표가 되었다. 이제 론칭 5년 차가 된 아고는 글로벌 조명 브랜드로 성장하기 위해 업종이 다른 브랜드들과도 협업하며 을지로에서 뿌리를 내려 가고 있는 중이다.

Kể từ khi AGO được ra mắt, những thay đổi dần xuất hiện ở Euljiro. Bắt đầu có một hai người từ bỏ những thói quen cũ và thử sức với lĩnh vực mới. AGO trở thành ví dụ điển hình cho việc một thương hiệu tốt sẽ tạo ra một hệ sinh thái công nghiệp lành mạnh. Bước sang năm thứ năm sau khi ra mắt, AGO tiếp tục bám rễ tại Euljiro thông qua hợp tác với các thương hiệu từ ngành nghề khác nhằm phát triển thành thương hiệu chiếu sáng toàn cầu.

2022년 아고 쇼룸에서 열린 전시 < Optimistic Design > 중 일부. 아고의 프로브(Probe) 컬렉션을 디자인한 스위스 빅게임(BIG-GAME) 스튜디오의 대표 제품들을 볼 수 있었던 전시다. 2004년 설립된 빅게임 스튜디오는 단순하고 기능적이면서도 낙관적인 이미지의 작업물을 주로 선보인다. Một phần triển lãm Optimistic Design được tổ chức tại showroom của AGO năm 2022. Đây là triển lãm nơi bạn có thể chiêm ngưỡng các tác phẩm tiêu biểu của studio BIG-GAME, Thụy Sĩ – đơn vị đã thiết kế bộ sưu tập PROBE của AGO. Được thành lập năm 2004, BIG-GAME thường cho ra mắt các sản phẩm mang tính đơn giản, tiện dụng và thể hiện hình ảnh lạc quan. ⓒ 아고 - AGO
2022년 아고 쇼룸에서 열린 전시 < Optimistic Design > 중 일부. 아고의 프로브(Probe) 컬렉션을 디자인한 스위스 빅게임(BIG-GAME) 스튜디오의 대표 제품들을 볼 수 있었던 전시다. 2004년 설립된 빅게임 스튜디오는 단순하고 기능적이면서도 낙관적인 이미지의 작업물을 주로 선보인다. Một phần triển lãm Optimistic Design được tổ chức tại showroom của AGO năm 2022. Đây là triển lãm nơi bạn có thể chiêm ngưỡng các tác phẩm tiêu biểu của studio BIG-GAME, Thụy Sĩ – đơn vị đã thiết kế bộ sưu tập PROBE của AGO. Được thành lập năm 2004, BIG-GAME thường cho ra mắt các sản phẩm mang tính đơn giản, tiện dụng và thể hiện hình ảnh lạc quan. ⓒ 아고 - AGO

박은영(Park Eun-young, 朴恩英) 자유기고가
Park Eun-young Cộng tác viên tự do
Trần Công Danh Dịch


Chia sẻ bài viết

Tác giả:

안녕하세요? Hy vọng mỗi bài viết trên blog sẽ hữu ích đối với bạn. Xin cảm ơn và chúc bạn có những phút giây lý thú! 즐거운 하루를 보내세요!ㅎㅎ Nhấn và xem QC thu hút bạn để hỗ trợ HQLT nhé!!!

0 Comment: