August 28, 2018

[Ngữ pháp] Động từ + (으)ㄹ까요? (2)

Bài viết liên quan

Động từ + (으)ㄹ까요? (2)
주다-> 줄까요?, 먹다-> 먹을까요?

1. Sử dụng khi hỏi suy nghĩ, ý kiến, quan điểm của người nghe về về đề xuất, đề nghị của người nói. Lúc này thông thường chủ ngữ là '나(저)'.
• 제가 먼저 가서 기다릴까요?
Tôi đi trước và bạn chờ được chứ?
• 제가 지금 시작할까요?
Bây giờ tôi bắt đầu được chứ?
• 내가 이 책을 읽을까?
Tôi đọc cuốn sách này nhé?
• 문 닫을까요? 
Tôi đóng cửa sổ nhé? (Bạn muốn tôi đóng cửa sổ không?)
• 불 켤까요? 
Bật đèn lên nha? (Bạn muốn tôi bật đèn lên không?)
• 물 좀 드릴까요? 
Uống chút nước chứ? (Bạn muốn uống một chút nước không?)


2. Câu trả lời cho câu hỏi này chủ yếu sử dụng các dạng câu mệnh lệnh '(으)십시오, (으)세요, 지 마십시오, 지 마세요, 아요/어요2'
가: 텔레비전을 결까요? Tôi bật Tivi được chứ?
나: 켜세요. Bật đi.
     아니요, 시끄러우니까 켜지 마세요. Không, ồn ào lắm nên đừng bật.

가: 더운데 창문을 열까요? Nóng quá nên tôi mở cửa sổ nhé?
나: 네, 열어요. Vâng, anh mở đi ạ.

3. Dạng bất quy tắc biến đổi tương tự như bên dưới.
• 제가 문을 열까요? (열다)
Tôi mở cửa nhen?
• 커피에 설탕을 넣고 저을까요? (젓다)
Tôi cho đường vào cà phê và khuấy lên nhé?

Xem thêm 2 cách dùng khác của (으)ㄹ까요? tại đây:
Động từ + (으)ㄹ까요? (1)
Động từ/Tính từ + (으)ㄹ까요? (3)

- Học các cấu trúc ngữ pháp sơ cấp khác tại: Tổng hợp ngữ pháp sơ cấp
- Tham gia nhóm học và thảo luận tiếng Hàn: Bấm vào đây
- Trang facebook cập nhật các bài học, ngữ pháp và từ vựng: Hàn Quốc Lý Thú

Ảnh minh họa, nguồn King sejong institute


Chia sẻ bài viết

Tác giả:

안녕하세요? Hy vọng mỗi bài viết trên blog sẽ hữu ích đối với bạn. Xin cảm ơn và chúc bạn có những phút giây lý thú! 즐거운 하루를 보내세요!ㅎㅎ Nhấn và xem QC thu hút bạn để hỗ trợ HQLT nhé!!!

0 Comment: