January 1, 2018

[Ngữ pháp] [명사] + 이에요/예요. Là

Bài viết liên quan

[Danh từ]+ 이에요/예요.

1. 이에요/예요 xuất phát từ động từ gốc là 이다.
Chủ yếu sử dụng kết hợp cùng với danh từ. Dùng khi hỏi hay mô tả, diễn tả về tình huống ở hiện tại. Có nghĩa tương đương trong tiếng Việt là ‘là’. 
Danh từ kết thúc bằng phụ âm + 이에요.
Danh từ kết thúc bằng nguyên âm + 예요

이 책이 제 책이에요.
Cuốn sách này là sách của tôi.

제가 김영호예요.
Tôi là Kim Young Ho.

여기가 우리 반 교실이에요?
Đây là phòng học của lớp chúng tôi.

2. Có thể sử dụng cùng với '누구, 어디, 언제, 무엇(뭐), 몇, 얼마'.
가: 저 사람은 누구예요? Người đó là ai vậy?
나: 제 친구예요.  Là bạn của tôi đó.

가: 여기가 어디예요? Chỗ này là ở đâu vậy?
나: 우리 학교예요. Là trường của chúng tôi.

가: 이게 뭐예요? Cái này là gì vậy?
나: 책이에여. Là một cuốn sách.

가: 생일이 언제예요? Sinh nhật là khi nào vậy?
나: 5월 16일이에요. Là ngày 16/05

가: 가족이 이에요? Gia đình bạn là có mấy người vậy?
나: 5명이에요. Là 5 người ạ.

가: 사과가 얼마예요? Táo giá là bao nhiêu vậy ạ?
나: 오천 원이에요. Giá là 5,000 won.


3. Khi nói về tình huống trong quá khứ sử dụng dạng '이었어요/였어요'.
10년 전에 저는 대학생이었어요.
10 năm trước đây tôi (đã) là một sinh viên đại học.

이 건물은 옛날에 학교였어요.
Tòa nhà này trước kia (đã) là một ngôi trường.

4. Danh từ + 입니다/입니까?
Có thể thay thế ngữ pháp ‘(Danh từ)이에요/예요’, '(Danh từ)이에요?/예요?’ bằng ‘(Danh từ)입니다’, '(Danh từ)입니까?’.
- 'Danh từ입니다/입니까?’ thường dùng trong các tình huống có tính chính thức, mang tính trịnh trọng hơn (공식적인);  
- Còn trong các tình huống không chính thức (비공식적인) hay trò chuyện hàng ngày, hội thoại mang tính cá nhân (개인적인) thì thường sử dụng ‘(Danh từ)이에요/예요’.

베트남 사람입니다. Tôi là người Việt Nam.
=베트남 사람이에요.

베트남 사람입니까? Anh là người Việt Nam phải không?
=베트남 사람이에요?

입니다. Tôi là Hoa
= 화예요.

- Học các cấu trúc ngữ pháp sơ cấp khác tại: Tổng hợp ngữ pháp sơ cấp
- Tham gia nhóm học và thảo luận tiếng Hàn: Bấm vào đây
- Trang facebook cập nhật các bài học, ngữ pháp và từ vựng: Hàn Quốc Lý Thú

Ảnh: Nguồn từ facepage King Sejong Institute


Chia sẻ bài viết

Tác giả:

안녕하세요? Hy vọng mỗi bài viết trên blog sẽ hữu ích đối với bạn. Xin cảm ơn và chúc bạn có những phút giây lý thú! 즐거운 하루를 보내세요!ㅎㅎ Nhấn và xem QC thu hút bạn để hỗ trợ HQLT nhé!!!

0 Comment: