March 27, 2024

“동물과 공존하는 세상”···지자체가 함께 하는 반려동물 복지 정책 - Những chính sách phúc lợi dành cho “cún cưng” ở Hàn Quốc

Bài viết liên quan

 ▲ KB경영연구소가 발표한 ‘2023 한국 반려동물 보고서’에 따르면 2022년 말 기준 전국에서 반려동물을 키우는 ‘반려가구’는 552만 가구, 인구수로는 1,262만 명에 달한다. Theo “Báo cáo thú cưng Hàn Quốc năm 2023” do Viện nghiên cứu quản lý KB công bố, tính đến cuối năm 2022, số lượng hộ gia đình nuôi thú cưng là 5,52 triệu hộ, và số người nuôi là 12,62 triệu người. (Ảnh: iclickart) © Toàn bộ bản quyền bức ảnh này thuộc về iclickart. Những hành vi vi phạm bản quyền tác giả như sử dụng, sao chép, sửa đổi, phân phối trái phép bị nghiêm cấm.

3월 23일은 ‘국제 강아지의 날(National Puppy Day)’ 이다. 한국에서도 이날을 기념해 다양한 행사가 열렸다. ‘국제 강아지의 날’은 반려견의 생명을 존중하고 유기견 입양을 권장하는 취지로 지난 2006년 미국의 반려동물학자 콜린 페이지가 제안해 제정된 날이다.

Ngày 23/3 hàng năm là “Ngày quốc tế cún cưng” (National Puppy Day), và vào ngày này, ở Hàn Quốc luôn tổ chức nhiều sự kiện thú vị dành cho các “boss và sen”. “Ngày quốc tế cún cưng” là ngày được đề xuất bởi Colleen Paige, một nhà khoa học thú cưng người Mỹ, và được chỉ định vào năm 2006 với mục đích tôn trọng sự sống của loài chó, và khuyến khích nhận nuôi những chú chó bị bỏ rơi.

공원, 카페, 식당, 수영장 등 공공장소에서 반려견과 함께하는 사람들의 모습을 쉽게 볼 수 있다. 유튜브와 틱톡, 인스타그램 등 온라인 플랫폼이나 사회관계망서비스(SNS)에 공유되는 콘텐츠 등을 통해 ‘스타’가 되는 반려동물들도 적지 않다.

Trong thời đại hiện nay, việc bắt gặp hình ảnh mọi người cũng với thú cưng của mình đi đến các địa điểm công cộng như công viên, quán cà phê, nhà hàng, bể bơi,... không còn quá khó khăn. Thậm chí còn có nhiều “boss” trở nên nổi tiếng nhờ các nội dung được chia sẻ lên các trang mạng xã hội như YouTube, TikTok, Instagram,... và nhận được sự yêu thích của cộng đồng mạng.

KB경영연구소가 지난해 6월 발표한 ‘2023 한국 반려동물 보고서’에 따르면 2022년 말 기준 반려동물을 키우는 ‘반려가구’는 552만 가구로 전체 인구의 25.7%다. 인구수로 환산하면 1262만 명에 달했다. 4가구 중 1가구가 반려동물을 양육하는 셈이다.

Theo “Báo cáo thú cưng Hàn Quốc năm 2023” do Viện nghiên cứu quản lý KB công bố, tính đến cuối năm 2022, số lượng hộ gia đình nuôi thú cưng là 5,52 triệu hộ, tương đương với 25,7% tổng dân số nước này. Xét theo số lượng người nuôi thú cưng là 12,62 triệu người, điều này đồng nghĩa với việc cứ 4 hộ gia đình thì có 1 hộ gia đình nuôi thú cưng.

이처럼 반려가구가 크게 늘어남에 따라 반려동물 연관산업 시장도 빠르게 성장하는 추세다. 지난해 8월 한국농촌경제연구원은 2022년 기준 국내 반려동물 시장이 8조원 규모를 기록했다고 밝혔다. 같은 달 농림축산식품부는 국내 반려동물 시장 규모를 오는 2027년까지 15조원 규모로 키우겠다는 야심찬 목표를 내놓았다. 이를 위해 반려동물 먹이 등 4대 주력산업을 육성하고 기반시설을 구축하겠다는 복안이란다.

Khi số lượng hộ gia đình nuôi thú cưng tăng lên, cũng kéo theo thị trường các lĩnh vực liên quan tăng trưởng một cách nhanh chóng. Tháng 8/2023, Viện Kinh tế Nông thôn Hàn Quốc (KREI) cho biết, thị trường thú cưng trong nước tính theo tiêu chuẩn năm 2022 đã ghi nhận mức 8 nghìn tỷ KRW.

Trong cùng tháng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc (MAFRA) cũng công bố mục tiêu đầy tham vọng, về việc tăng quy mô thị trường thú cưng trong nước lên 15 nghìn tỷ KRW cho đến năm 2027. Để đạt được mục tiêu này, Bộ đã lên kế hoạch thúc đẩy bốn ngành công nghiệp chính bao gồm thức ăn cho thú cưng, và xây dựng cơ sở hạ tầng.

‘반려동물 전성시대’ 라고 해도 지나친 말은 아니다. 이에 발맞춰 정부도 더 많은 맞춤형 지원 정책을 쏟아내고 있다. 기업 역시 다양한 반려동물 관련 상품으로 반려인들에게 다가서고 있다. 반려동물과 공존하는 사회 만들기에 동참하고 나선 것은 지방정부도 매 한가지다. 그렇다면 반려인과 반려동물을 위해 지방정부는 어떤 정책들을 내놓고 있을까.

Dựa vào sự phổ biến của thú cưng trong cuộc sống hiện tại, không quá lời khi nói rằng đây là “thời kỳ hoàng kim của thú cưng”. Cùng với điều này, chính phủ cũng đang đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ tùy chỉnh dành cho thú cưng hơn. Đồng thời các công ty tư nhân cũng đang tiếp cận những người nuôi thú cưng bằng nhiều loại sản phẩm liên quan. Các chính quyền địa phương cũng không ngừng đưa ra các chính sách phúc lợi, nhằm tạo ra một xã hội nơi con người và thú cưng có thể cùng nhau sống hạnh phúc.

▲ 지난 24일 서울 강서구 봉제산에서 반려인과 함께 산책하는 반려동물의 모습. Ngày 24/3, một chú chó đã đi leo núi với chủ của mình ở núi Bongjesan, quận Gangseo-gu, Seoul. (Ảnh: Cao Thị Hà / Korea.net - 고은하 기자 shinn11@korea.kr)
▲ 지난 24일 서울 강서구 봉제산에서 반려인과 함께 산책하는 반려동물의 모습. Ngày 24/3, một chú chó đã đi leo núi với chủ của mình ở núi Bongjesan, quận Gangseo-gu, Seoul. (Ảnh: Cao Thị Hà / Korea.net - 고은하 기자 shinn11@korea.kr)

먼저 서울시는 반려동물 양육가구 증가에 따라 취약계층의 반려동물 진료비 지원 확대 정책을 마련했다. 기초생활수급자, 차상위계층, 한부모가족 등 취약계층은 반려동물 건강검진, 예방접종, 중성화수술 등에 최대 40만 원의 의료 지원을 받을 수 있다.

Đầu tiên, Chính quyền thành phố Seoul thiết lập chính sách hỗ trợ chi phí điều trị y tế cho thú cưng của tầng lớp yếu thế trong xã hội, khi số lượng các hộ gia đình nuôi thú cưng đang không ngừng tăng lên. Theo đó, tầng lớp yếu thế trong xã hội như nhóm nhận trợ cấp sinh kế cơ bản, nhóm có thu nhập thấp, hay gia đình đơn thân, có thể nhận được hỗ trợ y tế lên tới 400.000 KRW khi kiểm tra sức khỏe, tiêm phòng, triệt sản cho thú cưng.

취약계층 반려동물에게 필수 동물의료를 지원하는 사업인 ‘우리동네 동물병원’에 참여하는 동물병원도 지난 2022년 92개에서 지난해 114개소로 늘었다. 미래의 반려인을 위한 동물보호 교육을 제공하는 ‘반려동물 안심학교’ 프로그램도 이달부터 운영하고 있다.

Thêm vào đó, số lượng bệnh viện thú ý tham gia “Bệnh viện thú y làng”, một dự án cung cấp dịch vụ y tế thiết yếu cho thú cưng của tầng lớp yếu thế, cũng tăng từ 92 nơi vào năm 2022, lên 114 nơi vào năm ngoái. Chương trình “Trường học An toàn Thú cưng”, nơi cung cấp giáo dục bảo vệ động vật cho những người nuôi thú cưng trong tương lai, cũng sẽ được triển khai bắt đầu từ tháng này.

지난해 10월엔 ‘2023 서울 반려동물 한마당 축제’를 처음 선보이기도 했다. 서울시는 서울시동물보호조례를 개정해 10월 4일을 ‘서울 동물보호의 날’로 지정하고 매년 기념행사를 개최할 예정이다.

Trước đó, Chính quyền thành phố Seoul đã lần đầu tiên tổ chức “Lễ hội thú cưng Seoul 2023” vào tháng 10 năm ngoái. Thành phố cũng đã sửa đổi Pháp lệnh Bảo vệ Động vật Seoul, chỉ định ngày 4/10 là “Ngày bảo vệ Động vật Seoul” và dự định tổ chức sự kiện kỷ niệm hàng năm.

▲ 서울 서초구는 2019년부터 설 및 추석 연휴, 여름 휴가 기간 동안 반려인들의 돌봄 부담을 덜어주기 위해 반려견 돌봄 서비스를 진행하고 있다. Từ năm 2019, quận Seocho-gu, Seoul đã cung cấp dịch vụ chăm sóc thú cưng, để giảm bớt gánh nặng chăm sóc cho những người nuôi thú cưng trong dịp Tết Nguyên đán, Trung thu và kỳ nghỉ hè. (Ảnh: Văn phòng quận Seocho-gu - 서초구)
▲ 서울 서초구는 2019년부터 설 및 추석 연휴, 여름 휴가 기간 동안 반려인들의 돌봄 부담을 덜어주기 위해 반려견 돌봄 서비스를 진행하고 있다. Từ năm 2019, quận Seocho-gu, Seoul đã cung cấp dịch vụ chăm sóc thú cưng, để giảm bớt gánh nặng chăm sóc cho những người nuôi thú cưng trong dịp Tết Nguyên đán, Trung thu và kỳ nghỉ hè. (Ảnh: Văn phòng quận Seocho-gu - 서초구)

경기도는 ‘사람과 동물이 함께 행복한 경기도’를 만들기 위해 다양한 복지정책을 도입한다. Tỉnh Gyeonggi-do đã đưa ra những chính sách phúc lợi đa dạng nhằm tạo ra một “Gyeonggi-do, nơi con người và động vật cùng nhau hạnh phúc”.

반려동물 전문 입양센터 확대, 반려동물 입양주간 및 캠페인 추진 등의 입양 장려 정책과 동물등록비 지원, 위기동물 상담센터 운영 등 유기 동물 방지와 보호 정책 등이다.

Cụ thể, tỉnh đưa ra các chính sách khuyến khích nhận nuôi thay vì mua như mở rộng trung tâm nhận nuôi chuyên về thú cưng; thúc đẩy chiến dịch và tuần lễ nhận nuôi thú cưng;... cũng như các chính sách ngăn ngừa và bảo vệ động vật bị bỏ rơi, chẳng hạn như hỗ trợ chi phí đăng ký động vật; và vận hành các trung tâm tư vấn động vật.

여기에 반려 마루 조성, 반려동물 놀이터, 공공장례식장 등 반려동물 친화 공간을 확대하고 경기도 반려동물의 날 지정, 반려동물 문화축제 추진, 맞춤형 반려동물 교육 프로그램 운영 등 반려문화 조성 정책도 시행한다.

Ngoài ra, tỉnh cũng mở rộng các không gian thân thiện với thú cưng như sân chơi cho thú cưng; khu vui chơi; hay nhà tang lễ công cộng, đồng thời tạo ra các chính sách văn hóa vật nuôi như chỉ định Ngày thú cưng ở Gyeonggi-do; thúc đẩy lễ hội văn hóa thú cưng, tiến hành các chương trình giáo dục thú cưng tùy chỉnh.

특히 김포시는 전국 지방정부 가운데 최초로 복지국 소속 가족문화과에 ‘반려문화팀’을 설치해 이목을 끌었다. Đặc biệt, thành phố Gimpo đã thu hút sự chú ý khi là chính quyền địa phương đầu tiên trên toàn quốc thành lập “Nhóm Văn hóa vật nuôi’ tại Ban Văn hóa Gia đình thuộc Sở Phúc lợi.

뿐만 아니다. 각 지방정부는 ‘펫보험’을 지원하는 사업도 펼치고 있다. 지역민이 경제적 부담 없이 유기 반려동물을 입양해 키울 수 있도록 하기 위해서다.

Không chỉ vậy, mỗi chính quyền địa phương cũng đang thực hiện dự án hỗ trợ “Bảo hiểm thú cưng”, nhằm giúp đỡ các gia đình có thể nhận nuôi thú cưng bị bỏ rơi mà không phải chịu gánh nặng về kinh tế.

광주시는 호남 지역에선 처음으로 '유기동물 안심 펫보험' 사업을 지난 11일 시작했다. 이 프로그램은 입양한 후 동물 등록을 마칠 경우 1년 동안 병원 치료비 1000만 원 한도내에서 60%까지 지역민에게 지원한다.

Ngày 11 vừa qua, thành phố Gwangju lần đầu tiên triển khai dự án “Bảo hiểm thú cưng cho động vật bị bỏ rơi” tại khu vực Honam. Chương trình này cung cấp cho người dân địa phương hỗ trợ lên tới 60% chi phí điều trị tại bệnh viện trong giới hạn 10 triệu won, trong một năm nếu động vật được đăng ký các giấy tờ đầy đủ sau khi nhận nuôi.

경기도는 오는 4월부터 2억 원을 들여 유기동물 1천마리를 대상으로 1년 동안 안심 보험을 제공할 계획이다. Mặt khác, bắt đầu từ tháng 4 năm nay tỉnh Gyeonggi-do có kế hoạch chi 200 triệu KRW để cung cấp bảo hiểm cho 1.000 thú cưng bị bỏ rơi.

고은하 기자 shinn11@korea.kr
Bài viết từ Cao Thị Hà, shinn11@korea.kr


Chia sẻ bài viết

Tác giả:

안녕하세요? Hy vọng mỗi bài viết trên blog sẽ hữu ích đối với bạn. Xin cảm ơn và chúc bạn có những phút giây lý thú! 즐거운 하루를 보내세요!ㅎㅎ Nhấn và xem QC thu hút bạn để hỗ trợ HQLT nhé!!!

0 Comment: