February 15, 2024

Học làm món canh bánh gạo Hàn Quốc (Tteokguk - 떡국) nhân dịp Tết Âm lịch 2024

Bài viết liên quan

Canh bánh gạo Hàn Quốc (Tteokguk - 떡국) là một trong những món ăn không thể thiếu vào dịp Tết Nguyên đán của Hàn Quốc. (Ảnh: iclickart)

Vậy là một năm nữa đã qua và năm mới Giáp Thìn 2024 đã tới. Đối với các nước phương Đông có truyền thống đón Tết Âm lịch như Việt Nam và Hàn Quốc thì đây là khoảng thời gian rất đặc biệt trong năm. Cho dù công việc và học tập có bận rộn đến đâu, ai ai cũng sẽ sắp xếp thời gian và chuẩn bị cho một năm mới thật chu đáo. Ngoài việc thu xếp trở về gia đình, mua sắm đồ đạc, dọn dẹp nhà cửa,... thì việc chuẩn bị các món ăn truyền thống trong dịp lễ Tết cũng là một việc không thể nào thiếu. Và tất nhiên dạo gần đây mình cũng tất bận chuẩn bị cho dịp quan trọng nhất trong năm này. Nhưng khác với mọi năm, thay vì chỉ chuẩn bị Tết Âm lịch theo truyền thống của Việt Nam thì mình cũng có mong muốn được trải nghiệm Tết Âm lịch theo truyền thống của Hàn Quốc.

Tuần trước khi đi siêu thị, mình đã tìm thấy vài bịch bánh gạo Hàn Quốc và nảy ra ý định muốn nấu một món ăn truyền thống vào dịp Tết Nguyên đán của Hàn Quốc là “Tteokguk” (canh bánh gạo). Mặc dù không được khéo tay và không thường xuyên nấu ăn, nhưng mình khá tự tin có thể nấu thành công món ăn này. Bởi vì nguyên liệu của món ăn rất đơn giản và cách nấu cũng không quá phức tạp, mình tin các bạn cũng có thể thử trải nghiệm như mình. Trước khi chính thức chiêu đãi gia đình vào dịp Tết, mình đã luyện tập và ghi chép lại công thức nấu canh bánh gạo để chia sẻ đến mọi người. Hãy cũng mình làm thử canh bánh gạo truyền thống của Hàn Quốc nhé!

◌ Nguyên liệu

• Bánh gạo: Đây là nguyên liệu không thể thiếu của món ăn. Bánh gạo sử dụng trong món ăn được cắt hình dẹp như đồng xu.
• Thịt bò: Tùy vào sở thích, bạn có thể không sử dụng hoặc thay thể bằng các loại thịt khác.
• Trứng: Theo kinh nghiệm của mình, một quả trứng sẽ vừa đủ cho hai phần ăn.
• Hành lá: Để có hương vị giống với truyền thống Hàn Quốc nhất thì các bạn có thể dùng hành baro, nhưng nếu không tìm được bạn cũng thể dùng hành lá Việt Nam như mình. Hương vị cũng không quá khác biệt đâu.
• Nước dùng: Các bạn có thể dùng loại có sẵn ở siêu thị hoặc tự nấu giống mình.
• Lá rong biển khô: Nếu như có nó món ăn sẽ ngon hơn rất nhiều.
• Gia vị: Nước tương, muối, tiêu.

Nguyên liệu của món canh bánh gạo rất đơn giản. 
Nguyên liệu của món canh bánh gạo rất đơn giản. (Ảnh: Nguyễn Khánh Tuệ)

◌ Cách làm

Để tiện lợi nhất thì các bạn có thể tìm mua các loại bánh gạo Hàn Quốc cắt sẵn chuyên dùng cho canh bánh gạo tại các siêu thị Hàn Quốc. Nhưng nếu như không tìm được, các bạn cũng có thể mua loại bánh gạo bình thường và cắt lát dẹp khoảng 0,5 cm. Thịt bò cắt từng miếng vừa ăn. Hành lá cũng rửa sạch và cũng cắt nhỏ.

cắt bánh gạo thành những lát dẹp khoảng 0,5 cm.
Cắt bánh gạo thành những lát dẹp khoảng 0,5 cm. (Ảnh: Nguyễn Khánh Tuệ)

Đầu tiên, mình sẽ đánh trứng ra chén và đánh đều. Vì muốn trứng có hương vị nên mình đã biến tấu bằng cách cho ít gia vị muối và tiêu. Sau đó chiên trứng thật mỏng trên chảo nóng, đợi khi trứng chín thì để nguội một lát. Khi đó các bạn có thể cuộn trứng lại và cắt sợi. Ngoài ra, các bạn cũng có thể tách riêng lòng trắng và đỏ rồi chiên lên. Như vậy sẽ có hai loại trứng có hai màu trắng và vàng khác nhau.

Trứng chiên càng mỏng thì khi trang trí sẽ càng đẹp.
Trứng chiên càng mỏng thì khi trang trí sẽ càng đẹp. (Ảnh: Nguyễn Khánh Tuệ)

Về phần nước dùng, mình cho một ít dầu vào nồi, đợi khi nồi đã nóng thì cho thịt bò vào và xào thật nhanh. Khi thịt bò chín tới, cho một lượng nước vừa đủ và bắt đầu nêm nếm với gia muối, nước tương. Sau khi để nước sôi liu riu khoảng 10 phút, chúng ta sẽ có một nồi nước dùng có vị ngọt của thịt bò và nước tương.

Bạn có thể dùng thịt bò, gà hoặc loại thịt khác mà bạn thích.
Bạn có thể dùng thịt bò, gà hoặc loại thịt khác mà bạn thích. (Ảnh: Nguyễn Khánh Tuệ)

Khi nêm nếm xong nước dùng, bạn có thể cho Tteok (bánh gạo) vào nồi và tiếp tục đậy nắp.

Bạn có thể ngâm bánh gạo trước khi nấu để bánh mềm hơn.
Bạn có thể ngâm bánh gạo trước khi nấu để bánh mềm hơn. (Ảnh: Nguyễn Khánh Tuệ)

Đến lúc nồi canh bánh gạo sôi lại lần nữa, hãy kiểm tra bánh gạo đã mềm hay chưa. Nếu như bánh gạo có độ dẻo và không bị sượng thì canh bánh gạo của chúng ta đã hoàn thành 90%.

Lúc này bạn đã có thể ngửi được một mùi thơm ngất ngây từ nồi canh bánh gạo. (Ảnh: Nguyễn Khánh Tuệ)
Lúc này bạn đã có thể ngửi được một mùi thơm ngất ngây từ nồi canh bánh gạo. (Ảnh: Nguyễn Khánh Tuệ)

Để có thể thưởng thức canh bánh gạo ngon nhất, các bạn nên để nồi ở trên bếp và duy trì ở mức lửa nhỏ. Như vậy khi ăn, bánh gạo vẫn có độ dẻo và nước dùng vẫn còn ấm nóng. Khi múc ra bát, để hoàn thiện canh bánh gạo chúng ta sẽ đặt lên trên trứng chiên cắt sợi, hành lá, lá rong biển khô và ớt nếu các bạn có thể ăn được cay.

Hãy ăn canh bánh gạo khi còn nóng ấm.
Hãy ăn canh bánh gạo khi còn nóng ấm. (Ảnh: Nguyễn Khánh Tuệ) 

Canh bánh gạo sau khi trang trí trông thật đẹp mắt và ngon miệng.
Canh bánh gạo sau khi trang trí trông thật đẹp mắt và ngon miệng. (Ảnh: Nguyễn Khánh Tuệ)

Giống như việc ở Việt Nam, khi người khác hỏi bạn đã có bao nhiêu nồi bánh Chưng, thì ở Hàn Quốc mọi người cũng sẽ hỏi bạn đã ăn bao nhiêu bát canh bánh gạo để ẩn ý về số tuổi của bạn. Thật thú vị đúng không nào? Canh bánh gạo được cắt ra từ loại bánh gạo kéo dài, vì vậy khi người Hàn Quốc ăn món ăn này vào ngày đầu năm mới chính là để thể hiện niềm hy vọng ước muốn sống lâu và ngày càng giàu có giống như một chiếc bánh gạo dài.

Ngoài ra, ăn canh bánh gạo có màu trắng cũng là để quên đi những sự kiện cũ trong năm đã qua và bắt đầu một khởi đầu mới. Tóm lại, canh bánh gạo là món ăn được nấu với hy vọng một năm mới suôn sẻ. Nhân dịp năm mới Giáp Thìn 2024, hãy nấu thử món ăn này để mời những người bạn yêu thương nhé. Chúc các bạn đọc một năm mới may mắn, hạnh phúc và thật nhiều sức khỏe.

Bài viết từ Phóng viên danh dự Korea.net Nguyễn Khánh Tuệ, hrhr@korea.kr


Chia sẻ bài viết

Tác giả:

안녕하세요? Hy vọng mỗi bài viết trên blog sẽ hữu ích đối với bạn. Xin cảm ơn và chúc bạn có những phút giây lý thú! 즐거운 하루를 보내세요!ㅎㅎ Nhấn và xem QC thu hút bạn để hỗ trợ HQLT nhé!!!

0 Comment: