December 11, 2023

골목따라 만나는 근대 역사, 대구 근대문화골목 - Dọc theo con hẻm cũ, gặp gỡ nét văn hóa và lịch sử cận đại ở Daegu

Bài viết liên quan

문화체육관광부는 문화매력100선(로컬100)을 통해 각 지역 명소, 콘텐츠, 명인 등을 소개하고 지역 문화의 가치를 홍보하고 있다. 코리아넷은 로컬100 중 외국인이 가보면 좋을 숨겨진 명소를 소개한다.

Tháng 10 năm 2023, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc (MCST) đã công bố danh sách “Local 100” gồm thông tin về địa danh, lễ hội và nghệ nhân, nhằm chia sẻ giá trị của nền văn hóa tại các địa phương trên toàn Hàn Quốc. Thông qua bài viết này, Korea.net giới thiệu những địa danh ít ai biết mà du khách nước ngoài không thể bỏ qua khi du lịch Hàn Quốc.

▲ 대구 중구에 위치한 3.1만세운동길은 1919년 3월 1일 만세운동에 참여하기 위해 집결지로 모이던 학생들이 경찰의 감시를 피하기 위해 지나갔던 길이다. Đường Phong trào Độc lập 1/3 nằm ở quận Jung-gu, Daegu là con đường mà các sinh viên tập trung tại điểm tập kết, tham gia phong trào độc lập ngày 1/3/1919, đã đi qua để tránh sự theo dõi của cảnh sát. (Ảnh: Văn phòng chính quyền quận Jung-gu Daegu - 대구 중구청)

대구는 한국 근대 문화와 역사를 보여주는 대표적인 도시다. 한국전쟁 당시 한국군과 유엔군이 남한 최후의 보루였던 낙동강 방어선 전투에서 승리하면서 낙동강에서 약 40km 떨어진 대구는 피해를 입지 않고 당시 모습을 지켜낼 수 있었다.

Daegu là thành phố đại diện cho văn hóa và lịch sử cận đại của Hàn Quốc. Trong thời kỳ Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), lực lượng Hàn Quốc và Liên Hợp Quốc (UN) đã giành chiến thắng trong Trận tuyến phòng thủ sông Nakdong, pháo đài cuối cùng của Hàn Quốc, và Daegu, nằm cách sông Nakdong khoảng 40km, đã có thể duy trì được hình dáng ban đầu mà không bị bất kỳ thiệt hại nào.

대구 중구에 위치한 근대문화골목에는 19세기 후반부터 20세기 중반까지 역사를 보여주는 건물들이 모여있다. 이곳은 중구의 골목 탐방 투어 다섯 코스 중 하나로, 참가자들은 문화해설사의 설명을 들으며 둘러볼 수 있다.

Con hẻm văn hóa cận đại nằm ở quận Jung-gu, Daegu tập trung những tòa kiến trúc lưu lại các yếu tố lịch sử từ cuối thế kỷ 19 đến giữ thế kỷ 20. Đây cũng là một trong 5 lộ trình du lịch khám phá các con phố ở Daegu, những người tham gia vừa có thể nghe hướng dẫn viên giải thích về những câu chuyện lịch sử đã xảy ra vừa có thể ngắm nhìn con hẻm.

코리아넷은 지난달 14일 이영숙 골목투어 해설사와 함께 근대문화골목을 방문했다. 이 해설사는 “비교적 짧은 구간에 볼거리가 풍부해 외국인 관광객에게도 인기가 많다”며 전체 소요 시간은 두 시간 정도라고 설명했다.

Ngày 14/11 vừa qua, phóng viên của Korea.net đã cùng với hướng dẫn viên Lee Young Suk dạo quanh Con hẻm văn hóa cận đại. Hướng dẫn viên Lee nói: “Nó phổ biến với khách du lịch nước ngoài vì nó có rất nhiều thứ để xem trong một đoạn đường tương đối ngắn”, và sẽ mất khoảng 2 tiếng để đi và lắng nghe hết những câu chuyện về con hẻm này.

▲ 대구 중구 청라언덕에 위치한 선교사 챔니스의 주택. Nhà riêng của nhà truyền giáo Chamnes nằm ở dốc Cheongna Hill, quận Jung-gu, Daegu. (Ảnh: Lee Da Som / Korea.net - 이다솜 기자 dlektha0319@korea.kr)
▲ 대구 중구 청라언덕에 위치한 선교사 챔니스의 주택. Nhà riêng của nhà truyền giáo Chamnes nằm ở dốc Cheongna Hill, quận Jung-gu, Daegu. (Ảnh: Lee Da Som / Korea.net - 이다솜 기자 dlektha0319@korea.kr)

골목투어의 시작을 알리는 벽돌 문을 지나면 청라언덕이 있다. 교통이 편리하고 인구 밀도가 높은 대구를 선교 기지로 삼기 위해 미국 선교사들이 20세기 전후 한국으로 건너와 거주했던 곳이다. 이 해설사는 “당시 주택들은 빨간 벽돌, 유리, 철 등을 사용하는 미국식 건축 방식에 따라 지어져 여름 무더위를 막기 위해 지붕에 담쟁이를 올렸다”며 “멀리서 보면 파란 지붕이 담쟁이로 덮였다 하여 푸를 청(靑), 담쟁이 라(蘿)가 붙어 청라언덕이라고 불리게 됐다”고 말했다.

Bước qua cánh cổng gạch nơi bắt đầu của con hẻm, dốc Cheongna Hill dẫn lộ ra. Đây là nơi các nhà truyền giáo người Mỹ đến Hàn Quốc và sinh sống vào khoảng thế kỷ 20 để sử dụng Daegu, nơi có giao thông thuận tiện và mật độ dân số cao, làm căn cứ truyền giáo.

Hướng dẫn viên Lee giải thích: “Vào thời điểm đó, những ngôi nhà được xây dựng theo phong cách kiến trúc của Mỹ với gạch đỏ, kính, sắt và có cây trinh đằng ba mũi trên mái để chống nắng mùa Hè. Nếu nhìn từ xa, những mái nhà màu xanh dương được phủ lên một lớp trinh đằng ba mũi, vậy nên con dốc này được gọi là Cheongna Hill, ‘Cheong’ trong màu xanh, ‘na’ trong trinh đằng ba mũi”.

청라언덕에는 선교사들이 살았던 블레어 주택, 챔니스 주택, 스윗즈 주택이 남아있다. 이 해설사는 "챔니스 주택은 가장 완벽한 형태로 남아있고 드라마 '각시탈'(2012) 같은 독립운동 관련 드라마나 영화에 등장해 관광객에게 인기 있는 주택"이라고 소개했다.

Ở Cheongna Hill, vẫn còn những ngôi nhà Blair House, Champness House và Sweets House, nơi các nhà truyền giáo đã từng sống. Một người giới thiệu đã nói rằng "Ngôi nhà Chamness là ngôi nhà duy nhất còn lại với hình dạng hoàn hảo nhất và là ngôi nhà được khách du lịch yêu thích khi xuất hiện trong các bộ phim và drama liên quan đến phong trào độc lập như bộ phim 'Gaksital' (2012)."

▲ 대구 중구에 위치한 계산성당(왼쪽). 대구 중구청. 성당 내부에 스테인드글라스로 묘사된 성 김대건 안드레아 신부의 모습(오른쪽). Nhà thờ Đức Mẹ Gyesan (bên trái) và hình ảnh linh mục Kim Taegeon Andrew phía trong nhà thờ (bên phải). (Ảnh: Văn phòng chính quyền quận Jung-gu Daegu, Lee Da Som / Korea.net - 이다솜 기자 dlektha0319@korea.kr) 
▲ 대구 중구에 위치한 계산성당(왼쪽). 대구 중구청. 성당 내부에 스테인드글라스로 묘사된 성 김대건 안드레아 신부의 모습(오른쪽). Nhà thờ Đức Mẹ Gyesan (bên trái) và hình ảnh linh mục Kim Taegeon Andrew phía trong nhà thờ (bên phải). (Ảnh: Văn phòng chính quyền quận Jung-gu Daegu, Lee Da Som / Korea.net - 이다솜 기자 dlektha0319@korea.kr)

청라언덕을 지나 3.1만세운동길 계단을 따라 내려오면 영남지방 최초의 고딕양식 성당인 계산성당이 모습을 드러낸다. 성당은 1902년 완공 당시 주변에 논과 우물이 있어 사람들이 많이 오고다니는 길목에 위치했다.

Đi qua dốc Cheongna Hill, dọc theo cầu thang Đường Phong trào Độc lập 1/3 đi xuống dưới, Nhà thờ Đức Mẹ Gyesan, nơi có kiến trúc theo kiểu Gothic đầu tiên ở khu vực Yeongnam (một khu vực gồm 5 tỉnh thành là tỉnh Gyeongsangnam-do, tỉnh Gyeongsangbuk-do, thành phố Busan, thành phố Daegu và thành phố Ulsan), dần dần hiện ra. Nhà thờ được hoàn thành vào năm 1902, và nằm trên một con đường có nhiều người qua lại vì xung quang có đồng ruộng và giếng nước.

성당 내부에는 한국 최초 가톨릭 사제인 성 김대건 안드레아 신부의 왼쪽 손목뼈와 유품이 안치되어 있고 성 김대건 신부의 모습을 새긴 스테인드글라스가 있다. 이 해설사는 건립 당시 프랑스에서 들여온 스테인드글라스에 대해 "아침에는 앞쪽에 위치한 성모상이, 낮에는 성당 내 기둥이 오색 빛으로 물들어 아름다운 장면을 연출한다"고 설명했다.

Bên trong nhà thờ, xương cổ tay trái và thánh tích của Cha Kim Taegeon Andrew, linh mục Công giáo đầu tiên của Hàn Quốc, được cất giữ, ngoài ra còn có một tấm kính màu ghép khắc hình Cha Kim Taegeon. Về kính màu ghép du nhập từ Pháp thời điểm lúc bấy giờ, Hướng dẫn viên Lee giải thích: “Vào buổi sáng thì tượng Đức Trinh Nữ Maria phía trước, còn vào ban ngày thì các cột nằm trong thánh đường được chiếu sáng bởi năm màu sắc tạo nên một khung cảnh tuyệt đẹp”.

▲ 대구 중구에 위치한 독립운동가 서상돈 고택. Nhà của nhà hoạt động độc lập Seo Sang-don ở quận Jung-gu, thành phố Daegu. (Ảnh: Lee Da Som / Korea.net - 이다솜 기자 dlektha0319@korea.kr) 
▲ 대구 중구에 위치한 독립운동가 서상돈 고택. Nhà của nhà hoạt động độc lập Seo Sang-don ở quận Jung-gu, thành phố Daegu. (Ảnh: Lee Da Som / Korea.net - 이다솜 기자 dlektha0319@korea.kr)

성당에서 나와 3.1운동 벽화를 따라 걷다 보면 서상돈 고택에 다다른다. 서상돈은 1907년부터 1908년 사이 국민 모금으로 국채를 갚기 위해 국채보상운동을 주도한 독립운동가다.
Bước ra khỏi thánh đường, đi bộ dọc theo con đường họa tường thì có thể bắt gặp nhà của Seo Sang-don. Ông là một nhà hoạt động độc lập, người đã lãnh đạo phong trào trả nợ quốc gia từ năm 1907-1908, thông qua việc gây quỹ toàn dân.

이 해설사는 “대구 최고의 갑부였던 서상돈 선생은 자신의 재산을 천주교 발전, 대구의 경제, 교육 발전을 위해 사용했다”며 "사람들에게 소작할 땅을 나눠주기도 했기 때문에 후에 자손들이 이들에게 매년 쌀을 받아 밥은 굶지 않고 살 수 있었다"는 이야기를 전했다.

Theo Lee, “Seo Sang-don, người giàu nhất Daegu lúc bấy giờ, đã sử dụng tài sản của mình để phát triển đạo Công giáo cũng như nền kinh tế và giáo dục của Daegu. Ông còn chia sẻ đất canh tác vốn để cho thuê cho những người nông dân trong vùng, vậy nên sau này con cháu của ông hàng năm đều nhận được gạo từ họ và có thể sống mà không lo bị đói”.

이밖에도 근대문화골목 주요 볼거리로는 3.1만세운동길, 시인이자 독립운동가였던 이상화의 고택, 대구 최초의 교회인 대구제일교회의 옛 예배당 건물 등이 있다. 이 해설사는 “골목투어를 통해 근대 건축물과 독립운동가의 정신이 남아있는 대구를 만나보길 바란다”고 말했다.

Ngoài ra, Con hẻm văn hóa cận đại còn có những điểm đến tiêu biểu như Đường Phong trào Độc lập 1/3; nhà của Yi Sang-hwa, một nhà thơ và nhà hoạt động độc lập; hay tòa nhà cầu nguyện cũ của Nhà thờ Jeil Daegu, nhà thờ đầu tiên ở Daegu. “Tôi hy vọng thông qua các con hẻm, các bạn có thể gặp được Daegu, nơi còn lưu giữ tinh thần của những nhà hoạt động độc lập và kiến trúc cận đại”, hướng dẫn viên Lee nói.


근대문화골목 투어에 관심있다면? Nếu bạn quan tâm đến Con hẻm văn hóa cận đại?

# 외국인 관광객을 위한 골목투어는 매주 토요일 오후 2시에 진행되며 영어, 일어, 중국어 해설을 제공받을 수 있다. 자세한 정보는 대구 중구청 누리집(https://www.jung.daegu.kr/new/culture/pages/tour/page.html?mc=0037)에서 확인할 수 있다.
◌ Những chuyến tham quan ngõ hẻm dành cho khách du lịch nước ngoài được tổ chức vào lúc 14h00 chiều Thứ Bảy hàng tuần, và có diễn giải bằng tiếng Anh, tiếng Nhật và tiếng Trung. Thông tin cụ thể có thể tra cứu tại Văn phòng quận Jung-gu thuộc chính quyền thành phố Daegu.
- Link: https://www.jung.daegu.kr/new/culture/pages/tour/page.html?mc=0037.

# 서울역에서 KTX를 이용하면 동대구역까지 약 1시간 40분에서 2시간이 소요되며, ITX 이용시 대구역까지 약 3시간 30분이 소요된다.
◌ Nếu sử dụng tàu KTX từ ga Seoul thì sẽ mất khoảng 1 tiếng 40 phút đến 2 tiếng để đến ga Dongdaegu, còn nếu sử dụng tàu ITX thì sẽ mất khoảng 3 tiếng 30 phút để đến ga Daegu.

대구 = 이다솜 기자 dlektha0319@korea.kr
Bài viết từ Lee Da Som


Chia sẻ bài viết

Tác giả:

안녕하세요? Hy vọng mỗi bài viết trên blog sẽ hữu ích đối với bạn. Xin cảm ơn và chúc bạn có những phút giây lý thú! 즐거운 하루를 보내세요!ㅎㅎ Nhấn và xem QC thu hút bạn để hỗ trợ HQLT nhé!!!

0 Comment: