November 10, 2023

PC방 - Quán cà phê Internet

Bài viết liên quan

‘한국’ 하면 떠오르는 많은 주제들 가운데 “게임”이 큰 부분을 차지한다고 한다. 해외 여행이나, 유학 온 한국인들이 친구들을 사귀게 되면 가장 많이 받는 질문 중 하나가 “게임을 잘하냐?”일 정도라는데, 사실 나는 지금까지 게임에 대해서는 별로 관심이 없었다. 그래서 이 글을 쓰면서 놀라운 사실들을 많이 알게 되었고, 그것들을 함께 나누고자 한다.

Nói đến Hàn Quốc thì một trong những chủ đề được nhắc đến nhiều chính là ‘game’. Khi kết bạn với những người bạn Hàn Quốc đến để du lịch hay du học thì câu hỏi mà tôi nhận được nhiều nhất từ những người bạn này chính là ‘bạn chơi game có giỏi không?’. Thực ra thì đến tận bây giờ tôi cũng chẳng quan tâm mấy đến game. Chính vì thế khi viết bài viết này tôi cũng khám phá được rất nhiều điều ngạc nhiên, và tôi sẽ chia sẻ với bạn.


게임을 좋아하고 게임에 대해 관심을 갖고 있는 사람이라면 리그 오브 레전드(League of legends, LOL)이라는 게임을 알고 있을 것이다. 그리고 그 게임의 유저인 페이커(Faker)라는 선수도 알을 것이다. 그는 한국인으로서 세계 대회에서 우승하며 수많은 인기와 상금을 거머쥔 프로게이머이다. 이처럼 실제로 수 많은 한국 게이머들이 E-sports(게임 스포츠 경기) 대회에서 상을 휩쓸며 자신들의 실력을 입증하고 있다.

Nếu bạn thích game và quan tâm đến game thì hẳn bạn sẽ biết đến game League of legends, LOL và game thủ nổi tiếng có nickname là Faker. Đây là một game thủ Hàn Quốc đã dành chiến thắng trong đại hội game thế giới với vô số giải thưởng. Hiện nay có rất nhiều game thủ tham gia vào các đại hội game và thể hiện được năng lực của bản thân.

심지어 게이머들 사이에선 게임 속 자신의 팀에 한국인들이 있는지, 있다면 얼마나 많이 있는지가 승패를 가르는 중요한 요인이라는 농담이 있을 정도라는데, 그렇다면 한국인들은 언제부터, 그리고 왜 게임을 잘하게 된 걸까?

Thậm chí trong giới game thủ còn hay nói đùa với nhau rằng phải xem trong đội của mình có người Hàn Quốc hay không, nếu có thì có bao nhiêu người, và phải biết được thì mới tính được khả năng chiến thắng. Từ khi nào người Hàn Quốc chơi game giỏi như vậy?

나는 그 이유를 그들이 살고 있는 한국의 환경과 가치관에서 찾아봤다.
한국에는 PC방이라는 곳이 있다. 이 장소는 다른 나라의 일반적인 인터넷 카페와 비슷하지만, 그보다는 좀 더 게임을 즐기는 데 목적을 두고 있다는 차이점을 갖고 있다. 실제로 이곳에선 게임에 필요한 다양한 장비들을 빌릴 수 있을 뿐만 아니라, 한국 내에서도 특별히 더 빠른 인터넷 속도와 게임을 하기 적합한 수준 높은 하드웨어를 갖추고 있다.

Tôi đã tìm được câu trả lời ở môi trường sống và giá trị quan của người Hàn Quốc.
Hàn Quốc có một nơi gọi là PC-bang. Nơi này khá giống với các quán internet cà phê ở các nước khác, tuy nhiên mục đích của những nơi này là để chơi game nhiều hơn. Tại những nơi như thế này bạn không những có thể mượn các thiết bị cần thiết cho chơi game mà ở đây còn có thế mạnh tốc độ mạng internet cực nhanh và máy tính có cấu hình cai thích hợp để chơi game.

PC방들이 처음 등장한 시점은 지금으로부터 약 30년 전인 1990년대 중반이었다. 처음에는 인터넷 카페에 더 가까웠는데, 차를 마시며 인터넷을 즐길 수 있던 장소에서 본격적으로 게임을 목적으로 하는 장소로 변화한 것이 이 시점이었다고 한다. 하지만 이 당시 PC방은 한국인에게도 친숙한 장소는 아니었다.

Thời điểm giữa những năm 90 tức cách đây khoảng 30 năm là khi các PC-bang bắt đầu xuất hiện. Ban đầu thì về hình thức nó cũng giống như những quán cà phê internet, người ta vừa uống trà vừa lên mạng tuy nhiên dần dần nơi này đã biến thành một nơi với mục đích là để chơi gảm. Nói vậy nhưng vào thời điểm đó PC-bang không phải là nơi mà người ta thường hay tới.

그랬던 PC방이 지금처럼 급속도로 늘어나고 인기를 끌게 된 건, 1990년대 후반 블리자드(Blizzard)라는 게임 제작 회사의 스타크래프트(Starcraft)와 디아블로(Diablo)라는 게임이 출시된 시점부터이다. 당시는 지금처럼 집집마다 컴퓨터가 있는 상황도 아니었고, 인터넷도 지금처럼 빠르지 않았기에 많은 사람들이 게임을 즐기기 위한 목적으로 PC방을 찾았다.

Và các PC-bang được phát triển một cách nhanh chóng và được ưa chuộng như ngày nay bắt đầu từ thời điểm cuối những năm 90 khi công ty chế tác game Blizzard tung ra thị trường các game Starcraft và Diablo. Ở thời điểm đó không phải nhà nào cũng có máy tính và mạng cũng không nhanh được như bây giờ chính vì vậy mà người ta đã tìm đến các PC-bang.

그리고 그 당시 한국의 게이머들이 PC방을 찾았던 가장 중요한 이유는 바로 ‘친구와 함께 게임을 즐길 수 있다는 점’때문이었다. 한국의 게이머들은 어렸을 때부터 학교를 마치면 친구들과 함께 PC방을 찾는 것이 자연스러웠고, 친구나 다른 사람들과 함께 경쟁을 한다는 것에 익숙해졌다. 그리고 컴퓨터 보급률과 다른 어떤 나라보다도 빠르게 발전한 인터넷이 더해지면서 게임을 쉽게 접할 수 있는 환경이 형성된 것이다.

Một trong những lí do vào thời điểm đấy các game thủ tìm đến PC-bang chính là có thể chơi game cùng với bạn bè. Ở Hàn Quốc các game thủ từ nhỏ đã quen với việc cùng bạn bè đến các PC-bang để chơi game sau giờ học. Các gảm thủ cũng quen với việc cạnh tranh thi đấu cùng bạn bè hay những game thủ khác. Đồng thời Hàn Quốc với tốc độ phát triển, phổ cập máy tính và internet tốc độ cao đã tạo nên một môi trường tốt cho các game thủ tiếp xúc với game.

이뿐만이 아니다. 한국인들은 대부분 게임의 과정보다는 결과를 더 중요하게 생각한다. 그래서 다른 어떤 사람들보다도 먼저 게임에서 승리하기 위한 최단거리의 길을 찾아 결과를 만들어내는 것을 생각하며, 그것을 즐긴다. 퍼즐을 푸는 과정보다는 퍼즐을 남들보다 빨리 풀기를 즐긴다고 보면 된다.

Không chỉ thế người Hàn Quốc coi trọng kết quả hơn quá trình chơi game. Chính vì vậy mà khi chơi người ta luôn nghĩ cách tìm ra con đường ngắn nhất để dành chiến thắng, đấy cũng là một điều thú vị. Cũng có thể hiểu là người ta thích tìm cách lên level nhanh để vượt qua những người chơi khác hơn là việc tận hưởng những thử thách để vượt qua level đó.

남들보다 강하고 높은 위치에 빠르게 올라가야 한다는 것, 그리고 그것을 가장 중요하게 생각하는 가치관은 게임이 아닌 일반적인 한국의 문화에서도 살펴볼 수 있다. 학교에서 좋은 성적을 얻기 위해 학원이나 개인 레슨을 받는 사교육 문화는 점점 커져서 학원에 다니지 않는 학생을 찾아보기 힘들 정도가 되었고, 유행이 빠르게 변하는 한국에서 경쟁을 주제로 한 서바이벌 TV쇼는 아직도 계속해서 인기를 유지하고 있다.

Coi trọng việc nên mạnh hơn và ở vị trí cao hơn người khác chính là một giá trị quan của người Hàn Quốc. Không chỉ thấy trong game mà còn thấy trong đời sống. Tại các trường học tính cạnh tranh cũng rất cao, để có thành tích tốt hơn các học sinh đều phải theo học các lớp học thêm hay dạy tại nhà, thậm chí ngày nay rất khó để có thể tìm thấy một học sinh nào không theo học các lớp học thêm tại Hàn Quốc. Trên các kênh truyền hình Hàn Quốc còn có một chương trình survival TV shows với chủ đề về cạnh tranh, nhanh chóng trở nên nổi tiếng và được yêu thích.

이러한 결과 중심적 가치관은 분명 부정적인 모습도 있겠지만, 한국 게이머들의 열정은 다른 사람들로 하여금 감탄과 공감을 이끌어내는 묘한 매력이 있다. Với một kết quả và giá trị quan như vậy cũng có những mặt không tích cực tuy nhiên sự nhiệt huyết của những game thủ Hàn Quốc quả thật đáng ngưỡng mộ.

다리아 토도로바씨는 모스크바 세종학당에서 한국어강사로 일하고 있다.
Daria Todorova là giảng viên tiếng Hàn của trung tâm Sejong Moskva, Nga


Chia sẻ bài viết

Tác giả:

안녕하세요? Hy vọng mỗi bài viết trên blog sẽ hữu ích đối với bạn. Xin cảm ơn và chúc bạn có những phút giây lý thú! 즐거운 하루를 보내세요!ㅎㅎ Nhấn và xem QC thu hút bạn để hỗ trợ HQLT nhé!!!

0 Comment: