고가의 캠핑카를 구입하거나 렌트하지 않아도 자신의 차량으로 캠핑을 즐길 수 있는 ‘차박’이 새로운 레저 문화로 떠오르고 있다. 코로나19가 확산되며 한층 상승세를 타고 있는 비대면 야외 활동이다.
“차박”, cắm trại trên chính chiếc xe của mình mà không cần sắm sửa hay thuê xe chuyên dụng cắm trại xa xỉ đang trở thành trào lưu văn hoá giải trí mới. Đây là một trong những hoạt động không tiếp xúc (Untact) đang được yêu thích trong tình hình COIVD-19 vẫn còn tiếp diễn.
Một người dừng xe cắm trại bên bờ hồ Chungju. Cắm trại bằng ôtô riêng cho phép bạn thư giãn đơn giản thoát khỏi các khu cắm trại chính thức, nơi thường có danh sách chờ xin phép dài.
“첫 번째로 1열의 의자를 앞쪽으로 최대한 당겨 주시고요. 그다음에는 2열의 의자도 같은 방향으로 접어 주세요.” “Đầu tiên, hãy kéo hàng ghế đầu về phía trước hết mức có thể. Sau đó, gập hàng ghế thứ hai theo cùng hướng.”
한 유튜버가 자신의 SUV 차량 내부를 가리키며 말했다. 30초도 되지 않아 내부 공간을 넓힌 그는 “이제 바닥에 매트를 깔 거예요”라며 “그 전에 제가 누울 수 있는지 의자를 치운 공간의 가로, 세로 길이를 재 보겠습니다”라고 덧붙였다. 곧 이어 차량 내부의 가로 길이는 약 1m, 세로는 1m 95㎝로 측정됐다.
Một YouTuber vừa chỉ vào nội thất bên trong chiếc xe dòng thể thao đa dụng SUV của mình vừa hướng dẫn. Chưa đến 30 giây sau, anh đã tạo nên một không gian rộng rãi bên trong xe. Anh hướng dẫn tiếp,“giờ thì có thể trải tấm thảm xuống sàn xe”, và nói thêm “trước đó tôi sẽ đo thử chiều dài chiều rộng của không gian này xem có nằm vừa không”. Nói xong, anh tiến hành đo diện tích bên trong xe, ngang khoảng 1m, dọc khoảng 1m 95.
그는 “이 정도면 일반 성인 남성도 편안히 누울 수 있다”며 “여러분이 커플이라면 오붓한 2인 캠핑을 즐길 수도 있겠다”고 미소 지었다. 지난해 7월 한 유튜브 계정에 올라온 차박 준비 과정을 다룬 이 영상은 올 10월 기준 조회수 10만 건을 넘겼다.
Anh bảo, “chừng này một người đàn ông có thể nằm thoải mái”. Rồi anh cười và nói thêm, “Nếu là cặp đôi, cũng có thể tận hưởng chuyến du lịch hai người ấm cúng trên xe”. Video ghi lại quá trình chuẩn bị cho chuyến cắm trại trên xe mà một tài khoản YouTube đưa lên vào tháng 7 năm ngoái, tính đến tháng 10 năm nay đã vượt quá 100 nghìn lượt xem.
‘차박(車泊)’이란 차와 숙박을 합친 신조어로 ‘차에서 잔다’는 의미다. 여행을 떠나 차에서 잔다면 주방 시설에 침대도 있는 캠핑카를 떠올리기 쉽지만, 차박은 필수 장비 몇 가지만 갖춘 채 평소에 사용하던 자신의 차에서 자는 것을 말한다. 그렇다 보니 대개 실내 공간이 넓은 SUV 차량을 이용하는데, 운전석 뒤의 의자를 눕혀 공간을 최대한 넓히면 그런대로 하룻밤 묵을 수 있는 숙소를 마련할 수 있다. 캠핑의 감성은 그대로 살리면서도 최소한의 짐만으로 즐거움을 누릴 수 있는 새로운 여행 형태이다.
“차박” là một từ mới, ghép từ “차” (xe) và từ “숙박” (ngủ nghỉ) với nghĩa “ngủ trên xe”. Thường khi nói đến du lịch ăn ngủ trên xe, chúng ta hay liên tưởng đến chiếc xe chuyên dụng cắm trại có giường ngủ và cả thiết bị nhà bếp. Nhưng “chabak” ở đây có nghĩa là ngủ trên xe thường dùng của chính mình, chỉ cần trang bị vài thiết bị cần thiết. Do đó mọi người hay sử dụng xe dạng SUV có không gian bên trong rộng rãi, gập các hàng ghế phía sau ghế lái để tối đa hoá không gian và có thể tạo ra một chỗ ngủ nghỉ qua đêm trên chính xe của mình. Đây là hình thái du lịch mới vừa tạo cảm giác của chuyến dã ngoại cắm trại, vừa có thể hưởng thụ niềm vui thú với hành lý giản tiện nhất.
Dòng xe SUV được ưu tiên dùng để cắm trại vì có không gian nội thất rộng rãi. Chủ sở hữu những chiếc xe du lịch thông thường có thể gập ghế lại và chấp nhận không gian ấm cúng vừa đủ.
Bên trong xe thể thao đa dụng được trang bị phù hợp với sở thích của người cắm trại bằng xe ôtô riêng. Đệm ngủ là thứ cần thiết. Sau đó, nội thất trong xe có thể trang trí hay thiết kế lại tuỳ theo ý muốn của người cắm trại.
차박의 가장 큰 장점은 역시 장소를 불문하고 숙박할 수 있다는 것이다. 굳이 캠핑장이나 휴양림에 갇힐 필요 없이 마음에 드는 곳이면 어디든 머물 수 있다. Ưu điểm lớn nhất của “chabak” là có thể thoải mái lên đường mà không cần quá trình chuẩn bị rườm rà. Sau khi tan sở làm chúng ta có thể lái xe đến một bãi biển nào đó, hay tìm đến chốn núi rừng, và sáng hôm sau đã có thể hít thở bầu không khí trong lành. Hơn nữa, cũng không cần đặt trước chỗ cắm trại, và có thể dừng xe cắm trại ở bất cứ nơi nào cảm thấy thích.
새로운 레저 문화 Văn hoá giải trí mới
한국자동차산업협회 보고서에 의하면 트럭과 승용차의 장점을 섞은 픽업트럭 판매량이 2017년 2만 2000여 대에서 이듬해 4만 2000여 대로 90% 이상 증가했다. 또한 캠핑아웃도어진흥원은 같은 기간 국내 캠핑 산업 규모가 2조 원에서 2조 6000억 원대로 30% 이상 성장했다고 발표했다.
Theo báo cáo của Hiệp hội Công nghiệp xe ôtô Hàn Quốc, số lượng bán ra của xe bán tải (pick-up truck) mang ưu điểm của xe tải và xe hơi tăng từ 22 nghìn chiếc năm 2017 lên 42 nghìn chiếc năm 2018, tương đương mức tăng trưởng trên 90%. Mặt khác, Viện Phát triển Dịch vụ cắm trại ngoài trời cũng báo cáo quy mô ngành công nghiệp cắm trại trong nước tăng khoảng 30%, từ 2 nghìn tỷ won lên 2,6 nghìn tỷ won trong cùng giai đoạn trên.
캠핑 용품 시장도 올해 폭발적인 성장을 보였다. 온라인 쇼핑몰 SSG닷컴이 지난 6~7월의 매출 데이터를 분석한 결과, 차 트렁크와 연결해서 쓰는 도킹텐트와 텐트 안에 까는 에어매트 매출이 직전의 두 달보다 각각 664%, 90% 늘었다. 캠핑 필수 아이템인 아이스박스 매출은 10배 이상 증가했다. 롯데마트도 같은 기간에 전년 대비 캠핑 용품 매출을 분석했는데 그 결과, “의자와 테이블 등을 포함한 캠핑 가구는 103.7%, 침낭•매트리스 등 캠핑 침구는 37.6%, 텐트는 55.4%, 캠핑 취사 용품은 75.5% 늘어난 것으로 조사됐다”고 밝혔다.
Thị trường trang thiết bị cắm trại năm nay cũng cho thấy sự tăng trưởng đột biến. Theo kết quả phân tích dữ liệu của trang thương mại điện tử SSG.com trong tháng 6 và tháng 7 vừa qua, doanh số bán lều cắm trại dạng gắn vào sau thùng xe và tấm trải dùng bên trong lều tăng 664% và 90% so với hai tháng trước đó. Cũng trong thời gian trên, Lotte Mart phân tích doanh thu bán dụng cụ cắm trại so với năm ngoái, và kết quả là “doanh thu bán vật dụng cắm trại bao gồm ghế và bàn tăng 103,7%, đồ ngủ chuyên dụng cắm trại như túi ngủ và tấm trải tăng 37,6%, lều 55,4%, dụng cụ nấu nướng dùng cho cắm trại tăng 75,5%”.
2018년 무렵부터 세간에 회자되며 성장세를 보인 차박은 TV 방송 프로그램의 소재로도 인기다. MBC TV의 대표적인 예능 프로그램 <나 혼자 산다>는 지난 3월 한 신인 남자 배우가 자신의 차량을 끌고 바닷가를 찾아 아이돌 가수와 함께 캠핑을 즐기는 모습을 보여주었다. 그는 차량 뒷좌석을 전면 개조했는데, 차 안에 전구를 달아 밤에는 아늑한 분위기를 연출하기도 했다. 이 방송이 나간 뒤, 포털사이트의 실시간 검색어에 차박이 등장했고, 소셜네트워크서비스에서는 차박을 해 보고 싶다는 반응이 폭발적으로 이어졌다. 인스타그램에서 해시태그로 ‘차박’을 검색하면 수십만 건의 게시물이 쏟아진다.
Khoảng từ năm 2018, khi được đề cập đến nhiều và có xu thế phát triển, “chabak” bắt đầu trở thành chủ đề trong các chương trình truyền hình. Tiêu biểu như trong chương trình giải trí “Tôi sống một mình” của đài MBC tháng 3 vừa qua, một diễn viên nam trẻ trực tiếp lái xe của mình cùng với một thành viên của nhóm nhạc idol đến bờ biển cắm trại. Anh đã cải tạo băng ghế sau của xe, lắp dàn bóng đèn trên xe tạo nên bầu không khí ấm cúng vào buổi tối. Sau khi chương trình phát sóng, “chabak” trở thành từ khoá được tìm kiếm liên tục trên trang mạng internet, và tạo nên làn sóng muốn trải nghiệm “chabak” trên các trang xã hội. Thẻ #hashtags “chabak” trên Instagram cũng có hàng chục nghìn lượt bài đăng.
새로운 매력 Sức hấp dẫn mới
이 새로운 레저 문화가 급격히 성장한 데는 몇 가지 이유가 있다. 우선 크게 번거로운 준비 과정 없이 떠나고 싶을 때 훌쩍 떠날 수 있다. 금요일 퇴근 후에 떠나 바닷가에서 지낼 수도 있고, 산림을 찾아 이튿날 아침 상쾌한 공기도 마실 수 있다. 영상 하나로 40만 건 이상의 조회수를 기록한 어느 여성 유튜버는 홀로 여유를 즐기는 데 그만이라고 말한다. 특별한 장비 없이 캠핑을 즐길 수 있다는 점도 인기 요인이다. 끼니를 해결할 냉동 식품 몇 가지에 술 한 병만으로도 하룻밤의 캠핑이 완성된다.
Có mấy lý do cho sự phát triển nhanh chóng của văn hoá giải trí mới này. Đầu tiên, mọi người có thể thoải mái lên đường mà không cần quá trình chuẩn bị rườm rà. Thứ Sáu, sau khi tan sở làm chúng ta có thể lái xe đến một bãi biển nào đó, hay tìm đến chốn núi rừng, và sáng hôm sau đã có thể hít thở bầu không khí trong lành. Một nữ YouTuber ghi kỷ lục hơn 40 nghìn lượt xem chỉ với một đoạn phim tự quay đã tâm sự rằng thật tuyệt vời khi hưởng thụ sự thảnh thơi một mình. Ngoài ra, có thể cắm trại thoải mái mà không cần trang thiết bị đặc biệt nào cũng là một lý do văn hoá “chabak” được yêu thích. Thậm chí chỉ cần vài thực phẩm đông lạnh để giải quyết bữa ăn vàchai rượu là đủ cho một đêm cắm trại.
캠핑장을 예약할 필요도 없다. 캠핑 인구가 늘면서 유명한 캠핑장들의 경우 오랫동안 기다려야 예약이 가능한데, 굳이 캠핑장이 아니라도 차량을 주차할 수 있는 곳이라면 어디에서나 하룻밤을 보낼 수 있다. 코로나19가 영향을 미친 측면도 있다. 사회적 거리 두기로 인해 대면 접촉이 제한되면서 혼자서 또는 가족끼리 오붓하게 자연 속에서 우울한 마음을 달랠 수 있는 탈출구 역할을 하고 있기 때문이다. 포털사이트 네이버에 기반하고 있는 국내 최대 차박 커뮤니티 ‘차박캠핑클럽’만 보더라도 올해 2월 말 8만 명이었던 회원수가 9월 초에는 17만여 명으로 급증했다.
Một lý do nữa là không cần đặt trước chỗ cắm trại. Khi dân số cắm trại ngày càng nhiều, các khu cắm trại nổi tiếng phải chờ đặt chỗ rất lâu. Nhưng với “chabak”, không nhất thiết phải là khu cắm trại, chỉ cần nơi nào có thể đậu xe, ta có thể trải qua một đêm cắm trại trên xe rồi. Cũng phải kể đến ảnh hưởng của COVID-19. Khi các hoạt động tiếp xúc trực tiếp bị hạn chế do giãn cách xã hội, “chabak” đóng vai trò như lối thoát giúp xoa dịu tâm hồn trầm uất của bản thân haygia đình giữa khung cảnh thiên nhiên. Chỉ riêng Câu lạc bộ Chabak Camping, cộng đồng trực tuyến lớn nhất trong nước trên trang portal Naver, số lượng thành viên từ 80 nghìn vào cuối tháng 2 năm nay đã tăng vọt lên 170 nghìn người tính đến đầu tháng 9.
하지만 장점만 있는 것은 아니다. 일단 차량에 까는 매트가 다소 불편하다. 차박용 매트를 사용한다 해도 잠자리에 예민한 사람에게는 불면의 밤이 될 수 있다. 올 2월 28일 자동차관리법이 개정되면서 승용차도 캠핑카로 개조할 수 있게 되었지만, 바닥을 고르게 하는 작업이 그리 쉬운 일은 아니다. 또한 반드시 세안이나 샤워를 해야 하는 사람들에게는 상쾌한 여행이 될 수 없을 것이다.
Tuy nhiên, “chabak” không phải chỉ có điểm tích cực. Đầu tiên, tấm trải trên xe khá bất tiện. Cho dù sử dụng tấm trải chuyên dụng cho “chabak” nhưng đối với những ai nhạy cảm với chỗ ngủ vẫn khó có thể được một đêm ngon giấc. Từ ngày 28 tháng 2 năm nay, luật Quản lý xe ôtô sửa đổi đã cho phép cải tạo xe hơi thành xe cắm trại. Nhưng việc sửa bằng sàn ôtô không phải là chuyện dễ dàng. Hơn nữa, đối với những ai nhất thiết phải rửa mặt hay tắm rửa vào buổi sáng, thì ngủ nghỉ trên xe cũng khó có thể trở thành chuyến du lịch sảng khoái.
건전한 문화 Văn hoá lành mạnh
차박에는 여름에는 덥고 겨울에는 추운 불편함도 따른다. 차 속에 오랫동안 에어컨이나 히터를 틀면 위험하기 때문이다. 따라서 전기를 생산하는 파워뱅크와 무시동 히터 등의 장비를 갖춰야 더위와 추위를 막을 수 있다. 또 차 안에 들어오는 벌레도 귀찮은 문제인데, 이를 해결하기 위해 차박용 모기장을 따로 준비해야 한다.
“Chabak” tất nhiên đi kèm bất tiện nóng vào mùa hè, lạnh vào mùa đông. Bởi rất nguy hiểm nếu bật máy lạnh hay hệ thống sưởi trên xe trong suốt thời gian dài. Do đó, phải sở hữu bình ắc quy phát điện và lò sưởi mini không động cơ mới có thể chống được cái nóng và cái lạnh của thời tiết. Ngoài ra, côn trùng chui vào trong xe cũng là điều phiền toái. Và để giải quyết vấn đề này lại phải chuẩn bị màn chống muỗi chuyên dụng cho “chabak”.
필요한 장비를 하나씩 사다 보면 갈수록 더 비싼 물건을 찾게 된다. 안락한 차박을 추구하다 보면 자연스레 생기는 일이다. 한 남성 유튜버는 자신이 차박을 그만둔 이유가 이런 ‘장비병’ 때문이었다고 밝히기도 했다.
Mua từng trang thiết bị cần thiết, dần dà chúng ta sẽ sắm sửa tới những thứ đắt tiền hơn. Đây là chuyện xảy ra tự nhiên khi con người ngày càng mong muốn chuyến du lịch “chabak” thoải mái hơn. Một nam YouTuber tâm sự rằng lý do quyết định từ bỏ “chabak” vì “bệnh mua sắm thiết bị cắm trại" như vậy.
차박의 가장 큰 장점은 역시 장소를 불문하고 숙박할 수 있다는 것이다. 굳이 캠핑장이나 휴양림에 갇힐 필요 없이 마음에 드는 곳이면 어디든 머물 수 있다. 물론 대다수 차박족은 화장실을 갖춘 공원이나 해변, 강가를 선호한다. 이런 추세에 힘입어 ‘차박 성지’로 떠오른 곳들도 많지만, 야영과 취사로 인해 불거질 수 있는 문제점 때문에 출입을 제한하는 곳들도 늘고 있다. 한꺼번에 많은 사람들이 몰려와 자연을 훼손하고, 쓰레기를 무단으로 투기하기 때문이다. 건전한 문화를 정착시킬 수만 있다면, 차박은 코로나19 시대에 선택할 수 있는 합리적이고 유익한 여행의 방법이 될 수 있을 것이다.
Ưu điểm lớn nhất của “chabak” là có thể dừng lại nghỉ ở bất kỳ đâu, không kể địa điểm. Không nhất thiết phải bó buộc vào khu vực cắm trại hay khu nghỉ dưỡng, mà có thể dừng xe cắm trại ở bất cứ nơi nào cảm thấy thích. Tất nhiên đa số những thành viên của “chabak” ưa chuộng những nơi dừng chân có nhà vệ sinh như công viên hay bãi biển, hoặc gần sông. Theo trào lưu này, nhiều địa điểm được mệnh danh là “thánh địa chabak” cũng nổi tiếng theo. Tuy nhiên cũng có những nơi hạn chế “chabak” vì vấn đề có thể phát sinh trong quá trình cắm trại và nấu nướng. Bởi một lúc có quá nhiều người kéo đến, thiên nhiên sẽ bị phá huỷ, rác thải vô tội vạ. Dù sao đi nữa, nếu “chabak” trở thành một trào lưu văn hoá lành mạnh thì đây có thể là phương thức du lịch hợp lý và hữu ích trong thời đại COVID-19.
Kim Dong-hwan Reporter, The Segye Times
Kim Dong-hwan, Ký giả báo Segye Ilbo
Dịch. Hiền Nguyễn
0 Comment: