June 4, 2019

[KIIP lớp 5 - Dịch tiếng Việt] Bài 49. 우리 삶을 풍요롭게 하는 지역사회 기관 Tổ chức cộng đồng địa phương làm phong phú cuộc sống chúng ta.

Bài viết liên quan

<Trang 207> Section 1: 일상생활에서 주민들이 도움을 얻을 수 있는 곳은 어디일까? Trong cuộc sống thường ngày, người dân có thể nhận được sự giúp đỡ ở đâu?

Từ vựng:
행정기관 : cơ quan hành chính
살림살이 : cuộc sống sinh hoạt, cuộc sống gia đình
하수도 : đường nước thải
교체 : sự thay đổi
설치 : việc lắp đặt, việc xây dựng
처리하다: xử lý
효율적 : tính hiệu suất, tính năng suất 
부서 : bộ phận, phòng, ban
포털 : cổng thông tin điện tử 
부처: phòng ban chính phủ
연령 : độ tuổi 
저렴하다: giá rẻ
보건: bảo vệ sức khỏe, chăm sóc sức khỏe
위생 : vệ sinh 
Bài dịch:
Con người dù là ai cũng đều muốn sống bình an ở một nơi đáng sống. Tại Hàn Quốc, mỗi địa phương đều có các cơ sở và tổ chức xã hội địa phương khác nhau để giúp người dân không phải gặp bất tiện gì trong cuộc sống hàng ngày. Ở đây bao gồm cả chẳng hạn như các cơ sở công cộng đa dạng cùng cơ quan hành chính ở mỗi địa phương.

Đầu tiên, cơ quan hành chính xã hội địa phương gồm có 시청, 구청, 군청, 주민센터 (ủy ban thành phố, ủy ban quận, ủy ban huyện, văn phòng tiếp dân)... Các cơ quan này quyết định sẽ thực hiện như thế nào cho đời sống sinh hoạt của từng địa phương và cố gắng để giải quyết các vấn đề dân sự lớn nhỏ của người dân địa phương. Ví dụ, những việc như đường đi lại hay và công trình thoát nước thải ở địa phương, thay đèn giao thông, xây dựng lối đi bộ, chi trả trợ cấp chăm sóc trẻ em, vv tất cả đều được thực hiện thông qua các cơ quan hành chính. Việc xử lý các vấn đề như vấn đề giao thông, vấn đề nhà ở, vấn đề môi trường, vấn đề phúc lợi xã hội như thế này là công việc chính của cơ quan hành chính xã hội địa phương. Cơ quan hành chính xã hội địa phương phân chia công việc theo từng phòng ban để giải quyết được nhiều loại vấn đề như thế này một cách hiệu quả.

Gần đây, HQ đang hoạt động trung tâm dân sự trên mạng internet cho những người gặp khó khăn trong việc trực tiếp đến các cơ quan công quyền, từ đó có thể đăng ký hồ sơ hoặc xử lý các vấn đề dân sự trực tuyến. ‘민원24’(http://www.minwon.go.kr) là cổng thông tin điện tử dân sự chỉnh phủ được vận hành ở chính phủ HQ, có thể cấp phát giấy chứng nhận các loại và tiếp nhận dân sự theo từng phòng ban chính phủ.

Tiếp theo, có các cơ sở công cộng, ví dụ có thể kể đến đó là trường công bạn có thể nhận được dịch vụ giáo dục khi đến một độ tuổi nhất định, thư viện bạn có thể đọc hoặc mượn sách miễn phí, trung tâm y tế cộng đồng có thể được chữa trị hoặc phòng ngừa bệnh, hội trường nhân dân thành phố (quận) nơi có thể xem các buổi biểu diễn miễn phí hoặc với giá rẻ, công viên và các cơ sở thể dục thể thao địa phương. Các cư dân địa phương ngày càng có thể quan tâm nhiều hơn đến công tác vệ sinh hay chăm sóc sức khỏe và tận hưởng được hoạt động sở thích, gải trí hay học tập mà không gặp phải gánh nặng nào thông qua nhiều cơ sở khác nhau như thế này. Những cơ sở này khác với các cơ sở tư nhân được doanh nghiệp thành lập và vận hành ở chỗ chúng không phải được tạo ra với mục đích để kiếm tiền.



Từ vựng:
대여하다: cho thuê, cho mượn

Bài dịch:
Bạn có thể tận hưởng cuộc sống văn hóa thuận tiện và không tốn kém!
Ở mỗi khu vực địa phương, đều có hội quán văn hóa nghệ thuật mà bạn có thể xem được các buổi biểu diễn khác nhau như kịch, phim, nhạc kịch, ca nhạc, biểu diễn nhạc cụ... Ở đây không chỉ cho bạn cơ hội được thưởng thức các buổi biểu diễn gần nhà với giá rẻ, mà còn cho thuê sân khấu để người dân địa phương có thể trực tiếp biểu diễn. Hãy ghé thăm trang chủ của hội quán văn hóa nghệ thuật nơi mình đang sinh sống để kiểm tra thử đang có những chương trình nào xem sao nhé?
<Trang 208> Section 2: 답사를 통해 우리 지역의 특성을 살펴볼까? Thông qua việc đi thực tế, hãy xem xét đặc trưng của địa phương chúng ta nhé?
Từ vựng:
답사: việc đi thực tế
조사하다: khảo sát, điều tra
간접적 : tính gián tiếp
훨씬 : hơn hẳn, rất nhiều
생생하다: sống động, sinh động 
인터뷰하다: phỏng vấn
관찰하다: quan sát
보충하다: bổ sung
유의사항: những điều cần lưu ý
분명히 : một cách rõ ràng
치밀하다: chi tiết, tỉ mỉ

Bài dịch:
Đi thực tế là nói đến việc trực tiếp đi đến hiện trường để khảo sát. Đi thực tế có điểm mạnh là có thể lấy được tư liệu mình cần một cách sinh động hơn nhiều só với việc khảo sát gián tiếp qua sách hoặc internet...

Bước trước khi đi thực tế 
Lên kế hoạch đi thực tế 
• Xác định chủ đề và mục đích của chuyến đi thực tế, từ đó chọn địa điểm thích hợp cho chuyến thực tế
• Cần xác định sẳn trước những vật dụng chuẩn bị cần thiết, phương pháp đi thực tế, ngày tháng và thời gian đi thực tế, nội dung sẽ khảo sát khi đi thực tế.


Bước tiến hành chuyến đi thực tế
Thực hiện hoạt động khảo sát thực tế
• Cách thức khảo sát thực tế bao gồm các việc như phỏng vấn, quan sát, tìm kiếm các sách có liên quan, vẽ bản đồ...

Bước sau khi đi thực tế
Sắp xếp và công bố
• Chỉnh lý sắp xếp các tư liệu đã thu thập, bổ sung nếu thiếu tư liệu hay nội dung. Viết báo cáo và làm, trình bày các tài liệu công bố.
• Báo cáo chuyến đi thực tế cần phải bao gồm ngày của chuyến đi thực tế, địa điểm chuyến đi thưc tế, mục đích của chuyến đi thực tế, phương pháp khảo sát thực tế, nội dung của chuyến thực tế, những điều cần lưu ý, vật dụng chuẩn bị...

Khi đi thực tế, cần phải lưu ý những điểm như sau:
Trước tiên, phải làm rõ mục đích, địa điểm, nội dung của chuyến đi thực tế.
Thứ 2, phải lên kế hoạch thật chi tiết trước khi đi thực tế hiện trường
Thứ 3, cần tập trung khảo sát vào phần phù hợp với mục đích và nội dung của chuyến đi thực tế.

Từ vựng:
답사 보고서 양식: Mẫu báo cáo chuyến đi thực tế
제작: chế tác, sản xuất
홍보: sự quảng bá, thông tin quảng bá
담당직원: nhân viên phụ trách
수첩: sổ tay

Xem tiếp bài học trên app Dịch tiếng Việt KIIP: 
- Link tải app cho điện thoại hệ điều hành android (Samsung...): Bấm vào đây
- Link tải app cho điện thoại hệ điều hành iOS (Iphone): Bấm vào đây
---------------------------------------------------------------------------------------
>> Xem các bài học khác của lớp 5 chương trình KIIP: Bấm vào đây
>> Tham gia group dành riêng cho học tiếng Hàn KIIP lớp 5: Bấm vào đây
>> Like trang facebook để cập nhật các bài học: Hàn Quốc Lý Thú


Chia sẻ bài viết

Tác giả:

안녕하세요? Hy vọng mỗi bài viết trên blog sẽ hữu ích đối với bạn. Xin cảm ơn và chúc bạn có những phút giây lý thú! 즐거운 하루를 보내세요!ㅎㅎ Nhấn và xem QC thu hút bạn để hỗ trợ HQLT nhé!!!

0 Comment: